Cách làm bánh canh Nam Phổ cố đô Huế mời cả nhà cuối tuần

11/03/2022 15:03

Bánh canh Nam Phổ là món ăn gia truyền của làng Nam Phổ, Phú Vang, Thừa Thiên Huế. Món ăn này tuy bình dị nhưng lại có hương vị đậm đà, độc đáo, làm xiêu lòng thực khách bốn phương.

Nguyên liệu làm bánh canh Nam Phổ cố đô Huế

500g bột gạo

500g bột sắn lọc tươi

300g tôm

300g cua

300g thịt ba chỉ

Gia vị: ruốc, muối , nước mắm, dầu ăn, tiêu, bột ngọt, hành củ, hành lá, ớt bột, ớt đỏ, màu gạch cua hay điều dầu.

banh canh nam pho

Bánh canh Nam Phổ cố đô Huế đậm đà, độc đáo (Ảnh minh họa)

Cách làm bánh canh Nam Phổ cố đô Huế

Bước 1: Pha bột: 1 chén bột gạo + 1,5 chén nước khuấy đều. Để một lúc cho bột tan hết.

Bước 2: Luộc tôm và cua, cho vào nồi một ít hạt nêm. Sử dụng nước luộc này để làm nước lèo. Vớt tôm và cua ra ngoài, tôm bóc phần vỏ, chỉ lấy phần thịt rồi băm nhỏ. Cua lấy phần gạch trộn với hành tím băm nhỏ tạo màu sắc cho món ăn. Thịt heo băm nhuyễn. Trộn đều hành tím băm nhỏ, tôm, cua, thịt heo với nhau và nêm gia vị.

Bước 3: Gạo sau khi xay thành bột được cho vào nồi chưng cách thủy với lửa nhỏ, khuấy đều đến khi sánh lại. Khi nào thấy bột hơi sền sệt, có màu đục thì nhắc xuống.

Bước 4: Bột sắn thì bóp ra cho nát. Khi thấy bột gạo đã sền sệt nhắc nồi ra cho từng chút bột sắn vào đánh cho quyện đều.

banh canh nampho

Thưởng thức bánh canh Nam Phổ cố đô Huế (Ảnh minh họa)

Bước 5: Múc hỗn hợp bột vào 1 bao nilon, cắt ngay góc bao rồi rê vào một nồi nước đang sôi để luộc bánh. Khi bánh canh nổi lên hết đảo nhẹ rồi nhắc ra, gạn bớt nước qua một nồi khác, đậy nắp lại cho bột nở tiếp. (Nếu bạn luộc nhiều phải chắt bớt nước ra luộc nhiều lần không nát bột).

Bước 6: Nấu nước dùng: Cho chút nước vào nồi bột lúc nãy còn dính vét cho hết phần nước luộc bột và nước luộc tôm cua, cho phần tôm cua thịt vào, sau đó cho thêm muối, bột ngọt, nước mắm, hành tím thái lát và hành tím phi vàng. Sau đó cho phần gạch cua đã xào vào để tạo màu sắc cho món ăn rồi cho phần sợi bánh vào nồi nước nhân.

Bát bánh canh Nam Phổ có màu đỏ đặc trưng của hạt điều, nước dùng sánh ẩn hiện bên trong là thịt cua và tôm, thêm vài lát ớt xắt, hành lá xắt nhuyễn, vài cọng ngò cho dậy mùi thơm và thưởng thức.

Hoàng Ly