Ký kết hợp tác giao thương giữa NVCCI và VAECA về xúc tiến thương mại và đầu tư

17/12/2022 09:25

Ngày 7/12/2022 tại Hội trường tầng 12 Viện nghiên cứu châu Phi và Trung Đông thuộc trụ sở Viện hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam số 176 Thái Hà, đã diễn ra Lễ ký kết Hợp tác giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Nigeria (NVCCI) và Liên minh Hợp tác Kinh tế Việt Nam Châu Phi (VAECA).

Tham dự và chủ trì buổi lễ có sự hiện diện của PGS. TS Lê Phước Minh - Viện trưởng Viện nghiên cứu châu Phi và Trung Đông cùng Tiến sỹ Lê Quý Kha - Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác Kinh tế Việt Nam Châu Phi (VAECA). Về phía đại diện Nigeria do Ngài Oyeladun Oladele Akinsemoyin - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam-Nigeria (NVCCI) làm đại diện.

Buổi lễ còn có sự góp mặt của nhiều Lãnh đạo Công ty Tập đoàn lớn như: Bà Nguyễn Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch Công ty Cổ phần đầu tư Hải Âu Việt, ông Dương Văn Thạo – CTHĐQT kiêm TGĐ Công ty CP AKIDO Việt Nam, ông Dương Công Hiển – Phó TGĐ Công ty CP đầu tư xây dựng IMC Việt Nam.

than1-1671243844.jpg

Đại diện các bên tham dự lễ ký kết hợp tác giao thương giữa NVCCI và VAECA

 

VAECA là một tổ chức phi Chính phủ, tự nguyện và đa ngành, hoạt động với mục đích thúc đẩy và tạo điều kiện hợp tác đa dạng giữa Việt Nam và Châu Phi, có mạng lưới quan hệ chặt chẽ với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, chuyên gia công nghiệp, học giả và Chính phủ Việt Nam.

VAECA mong muốn được hợp tác với NVCCI - một tổ chức do khu vực tư nhân điều hành được thành lập với tư cách là cơ quan song phương duy nhất giữa Nigeria và Việt Nam nhằm thúc đẩy và tạo thuận lợi cho kinh doanh, đầu tư, công nghiệp, thương mại với thương mại. Với kinh nghiệm đầu tư, thương mại mạnh mẽ và mạng lưới kinh doanh rộng khắp, nhằm tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư cơ hội từ Việt Nam sang Nigeria và các nền kinh tế khác ở Châu Phi, để đạt được mục tiêu kinh doanh thành công và từ đó chia sẻ lợi ích giữa các bên.

than2-1671243844.jpg

Toàn cảnh lễ ký kết hợp tác giao thương giữa NVCCI và VAECA

 

Theo đó, các bên đồng ý cùng nhau thực hiện Lễ ký kết "Biên bản ghi nhớ". Đây là hoạt động hợp tác, liên lạc, trao đổi thông tin, tài liệu, giới thiệu các cơ hội thương mại và đầu tư, kết nối các nhà đầu tư và doanh nghiệp giữa VAECA và NVCCI. Đồng thời, thực hiện các hoạt động hợp tác khác nhằm tạo thuận lợi cho thương mại và cơ hội đầu tư từ Việt Nam sang Nigeria và ngược lại.

Theo "Biên bản ghi nhớ" giữa VAECA và NVCCI sẽ không giới hạn ở các khía cạnh sau đây: Xúc tiến thương mại và đầu tư; đổi mới và trao đổi công nghệ; trao đổi kiến thức và dạy nghề.

"Biên bản ghi nhớ" cũng đề cập rõ các trách nhiệm của VAECA và NVCCI. Theo đó, trách nhiệm của VAECA sẽ bao gồm các điều khoản như: Tìm kiếm và khai thác các cơ hội hợp tác, kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam; tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu, điều tra, khảo sát về hợp tác, kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam khi có yêu cầu của NVCCI; cung cấp, giới thiệu, giới thiệu cho NVCCI các thông tin, dữ liệu về cơ hội hợp tác, kinh doanh và đầu tư từ Việt Nam; xác định và điều tra các đối tác/thương nhân/nhà sản xuất/nhà đầu tư/nhà cung cấp dịch vụ Việt Nam (Vietnam Partners) phù hợp cho các cơ hội hợp tác, kinh doanh và đầu tư từ Nigeria; giới thiệu, kết nối, liên lạc và tạo điều kiện thuận lợi cho Đối tác Việt Nam với NVCCI và với các đối tác tại Nigeria; giới thiệu, kết nối, liên lạc và tạo điều kiện cho các đối tác Nigeria do NVCCI giới thiệu/xúc tiến sang thăm và làm việc với các đối tác đối tác tại Việt Nam; thực hiện các dịch vụ khác mà NVCCI yêu cầu tùy từng thời điểm cho mục đích Hợp tác như đã thỏa thuận.

Về phía NVCCI bao gồm các điều khoản: Tìm kiếm và khai thác các cơ hội hợp tác, kinh doanh và đầu tư tại Nigeria; tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu, điều tra, khảo sát về hợp tác, kinh doanh, đầu tư tại Nigeria khi có yêu cầu từ VAECA; cung cấp, giới thiệu, giới thiệu VAECA các thông tin, dữ liệu về cơ hội hợp tác, kinh doanh, đầu tư từ Nigeria; Xác định và điều tra các đối tác/thương nhân/nhà sản xuất/nhà đầu tư/nhà cung cấp dịch vụ Nigeria (Đối tác Nigeria) phù hợp với các cơ hội hợp tác, kinh doanh và đầu tư từ Việt Nam; giới thiệu, kết nối, liên lạc và tạo điều kiện thuận lợi cho Đối tác Nigeria với VAECA và với các đối tác đối tác tại Việt Nam; giới thiệu, kết nối, liên lạc và tạo điều kiện cho các Đối tác Việt Nam do VAECA giới thiệu/xúc tiến sang thăm và làm việc với các đối tác đối tác tại Nigeria; thực hiện các dịch vụ khác mà VAECA yêu cầu tùy từng thời điểm cho mục đích Hợp tác như đã thỏa thuận.

Lễ ký kết hợp tác giao thương giữa NVCCI và VAECA là một sự kiện có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nigeria nói riêng, với Châu Phi nói chung. Việc ký kết hợp tác giao thương này không chỉ góp phần hỗ trợ phát triển kinh tế cho các nước châu Phi, mà còn góp phần thúc đẩy, tạo điều kiện cho kinh doanh, đầu tư Việt Nam sang Nigeria, các nền kinh tế khác ở Châu Phi, và ngược lại.

Hà Linh