Điều gì xảy ra với cơ thể khi ăn đậu phụ?

Đậu phụ có thể có hương vị khá nhạt nhẽo nên sản phẩm làm từ đậu nành này không phải là loại protein thực vật yêu thích của mọi người. Tuy nhiên, ăn đậu phụ sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là khi ăn thay thế thịt vài lần một tuần.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Không giống như protein từ động vật, đậu phụ không chứa bất kỳ cholesterol nào. Thịt đỏ đã qua chế biến thường chứa nhiều chất béo bão hòa, có thể làm tăng mức cholesterol LDL (có hại) của bạn và tăng nguy cơ mắc bệnh tim nếu không được khắc phục theo thời gian. Mặt khác, đậu phụ có thể làm ngược lại.

Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên tạp chí Circulation của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) đã kiểm tra dữ liệu từ 200.000 người và phát hiện ra rằng chỉ tiêu thụ một khẩu phần đậu phụ mỗi tuần có thể giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tim so với những người không ăn đậu phụ.

dau1-1621934005.jpg
Ảnh minh họa

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật đều cho thấy isoflavone - hợp chất được tìm thấy trong đậu nành và các thực phẩm làm từ đậu nành như đậu phụ, có thể cải thiện việc điều chỉnh lượng đường huyết trong cơ thể. Hãy nhớ rằng, khi ai đó mắc bệnh tiểu đường loại 2 hoặc tiền tiểu đường, cơ thể của họ phải vật lộn để giữ lượng đường (glucose) trong máu xuống.

Ngoài ra, một nghiên cứu năm 2020 cho thấy rằng chế độ ăn uống nhiều đậu phụ, protein đậu nành và isoflavone đậu nành có liên quan tỷ lệ nghịch với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 trong số hơn 560.000 người.

Bảo vệ khỏi một số bệnh ung thư

Có nhiều nghiên cứu cho thấy thường xuyên ăn đậu phụ có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Ví dụ, 2 nghiên cứu tổng quan cho thấy những người đàn ông ăn đậu phụ có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn 32-51%. Một nghiên cứu khác tiết lộ rằng ăn nhiều đậu nành và đậu phụ có liên quan đến việc giảm 59% ung thư dạ dày ở phụ nữ.

dau2-1621934005.jpg
Ảnh minh họa

Ngăn ngừa tình trạng mất xương

Đậu phụ được coi là một loại protein hoàn chỉnh, có nghĩa là nó chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu. 85 gram đậu phụ có thể cung cấp 8 gram protein và đáp ứng 15% nhu cầu canxi hàng ngày của bạn.

Một đánh giá khoa học chứa dữ liệu cho thấy rằng tiêu thụ khoảng 80 miligam isoflavone đậu nành mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa mất xương. 85 gram đậu phụ có thể cung cấp 20 miligram soy isoflavone cho cơ thể.

T. Linh (Theo Eat This)

Link nội dung: https://www.amthucvungmien.com.vn/dieu-gi-xay-ra-voi-co-the-khi-an-dau-phu-548285.html