Công thức nấu bún riêu ốc thơm ngon đậm đà, chuẩn hương vị quê nhà

21/01/2022 15:27

Bữa sáng đổi vị với cách nấu bún riêu ốc độc đáo, đậm đà từ những hương vị đồng quê như cua, ốc, đậu hũ, trứng gà... với cách nấu vô cùng đơn giản.

Nguyên liệu nấu bún riêu ốc

Bún: 1kg

Ốc bươu ( một số nơi gọi là ốc nhật): 1kg

Cua đồng : 500gram

Thịt lợn xay nhuyễn : 200gram

Trứng gà: 1 quả

Đậu phụ: 2 bìa

Cà chua, tía tô

Hành khô, tỏi, ớt

Mắm tôm, muối, hạt nêm, đường, hạt tiêu, gừng, me

Rau sống : Rau xà lách, rau muống chẻ, bắp chuối, hoa chuối xắt mỏng hoặc bạn có thế ăn kèm với bất kì rau gì tùy thích miễn là nó hợp khẩu vị.

oc1-1642753545.jpg
Bún riêu ốc đậm đà, thơm ngon (Ảnh minh họa)

Các bước nấu bún riêu ốc đơn giản tại nhà

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

oc2-1642753545.png
Chuẩn bị các nguyên liệu (Ảnh minh họa)

Cua đồng mua về rửa sạch, cho vào máy xay đều sao cho cua được xay nhuyễn hoàn toàn. Khi xay hòa đều cùng 1 lít nước rồi dùng lưới lọc lấy phần nước và thịt cua để sử dụng.

Ngâm ốc trong nước để ốc thải hết chất bẩn, bùn đất trong cơ thể ra ngoài. Cho thêm một vài lát ớt để ốc nhả sạch chất bẩn nhanh hơn. Sau đó rửa thật sạch rồi cho vào nồi luộc sơ qua (khi sôi thì tắt bếp luôn).

Đậu phụ cắt thành miếng vừa ăn rồi đem rán vàng. Hành khô và tỏi bóc vỏ rửa sạch rồi băm nhỏ. Rau tía tô nhặt sạch gốc, rửa sạch rồi cắt nhỏ vừa ăn. Cà chua rửa sạch, bổ theo hình múi cau hoặc cắt đôi.

Bước 2: Sơ chế và hấp thịt riêu cua

oc3-1642753545.jpg
Ảnh minh họa

Cho phần nước và thịt cua đã lọc ở trên vào nồi đun sôi rồi vớt phần riêu cua nổi lên trên ra một bát tô lớn.

Trong một bát tô trộn riêu cua cùng với thịt xay, trứng gà, hành khô và tỏi băm, 1 thìa cafe đường, nửa thìa cafe hạt nêm, nửa thìa cafe tiêu xay và muối. Bọc giấy bảo quản và ướp trong 15 phút rồi đem hấp cách thuỷ 10 phút cho chín.

Sau khi hấp song thịt riêu cua đã chín. Đem phần thịt riêu cua đã hấp chín ra dùng dao cắt thành miếng vừa ăn

Bước 3: Sơ chế đậu

Bắc chảo lên bếp cho hành khô vào phi thơm rồi cho cà chua vào xào chín mềm.

Làm nước dùng: Đun sôi nước riêu cua ban đầu rồi sau đó cho cà chua vừa xào vào để tạo màu. Thêm vào nồi 3 thìa canh mắm tôm, 2 thìa cafe hạt nêm, 3 thìa canh đường đun cho nước sôi già thì cho đậu phụ rán vào. Đun thêm khoảng 5 phút rồi tắt bếp.

Bước 4: Sơ chế ốc

oc4-1642753545.jpg
Hoàn thành bún riêu ốc ngon đậm đà chuẩn hương vị đồng quê (Ảnh minh họa)

Ốc sau khi luộc qua thì bỏ ra khỏi nồi và khều hết phần thịt ốc ra một bát con. Xào thịt ốc với chút hạt nêm, cho đến khi thịt ốc săn lại, bạn cho lá tía tô cắt nhỏ vào xào tiếp đến khi ốc chín thì tắt bếp.

Làm nước chấm: Me ngâm trong nước sôi rồi dầm nát chắt lấy nước cốt. Giã nhuyễn gừng tươi và ớt thái nhỏ rồi cho vào bát nước cốt me cùng 3 thìa canh nước mắm, 3 thìa canh đường. Hòa tan tất cả gia vị cho đều nhau.

Bước 5: Bún sau khi mua về chần qua với nước sôi rồi cho vào bát. Xếp lên trên bún 1 thìa ốc xào, 1 miếng thịt riêu cua và rau sống ăn kèm bên cạnh. Cuối cùng chan nước dùng lên và thưởng thức.

Hoàng Ly