Bí quyết chọn cá biển tươi ngon, đảm bảo an toàn cho cả gia đình

20/03/2024 20:38

Khi ăn cá biển, người tiêu dùng phải đối mặt với ít nhất 2 vấn đề: mua phải cá ươn - chết và chứa hóa chất. Làm thế nào để lựa chọn cá an toàn?

Nếu sống ở các địa phương không giáp biển, bạn không có điều kiện thưởng thức những con cá vừa mới được đánh bắt. Cá được chuyển từ vùng biển về luôn có độ tươi khác nhau, khả năng nhiễm hóa chất cũng không giống nhau. Cách chọn cá biển tươi không chất độc hại là điều mà mọi người cần biết để đảm bảo an toàn thực phẩm cho gia đình.

Cách chọn cá biển tươi

Con cá biển tươi trước hết phải là con cá có thân hình sáng bóng, thịt có độ đàn hồi nhất định. Miệng cá tươi thường ngậm kín. Trong khi đó, cá ươn không có độ đàn hồi, miệng mở hé. 

Mắt cá tươi long lanh, hơi lồi, căng. Phần mang cá biển tươi phải có màu hồng hoặc đỏ tươi. Ngược lại, cá không tươi có phần mắt vẩn đục, lún sâu, sờ vào thấy nhớt hoặc khô quắt. 

Bạn có biết cách chọn cá biển tươi, không chất độc hại? (Ảnh: M.B)

Bạn có biết cách chọn cá biển tươi, không chất độc hại? (Ảnh: M.B)

Cá biển tươi có hậu môn màu trắng, thụt sâu vào bên trong và bụng lép; còn cá ươn có hậu môn màu hồng hoặc đỏ bầm, lòi ra ngoài; bụng phình to. 

Vảy cá biển tươi sáng bóng, khi nhìn dưới nắng sẽ thấy óng ánh, bám chặt vào thân cá, không có niêm dịch và không có mùi hôi. Trái lại, vảy cá biển ươn bị mờ, không bám chặt vào thân cá, mùi rất tanh. 

Tanh là mùi đặc trưng của cá nhưng nếu cá tươi thì bạn sẽ cảm nhận được hương vị đặc trưng của nước biển, còn cá ươn mùi rất khó chịu. 

Chọn cá biển đông lạnh không hóa chất thế nào

Với cá ướp urê, nhìn bề ngoài thấy rất tươi, mắt cá trong, mang cá đỏ tươi hơn bình thường, nhưng độ đàn hồi thân cá không cao, khi ấn tay vào sẽ mềm, mình cá lõm xuống, ngửi cá có mùi khai chứ không phải mùi tanh đặc trưng. Khi rửa nước, cá sẽ mềm, lúc chiên hay kho cá sẽ rã ra và không có mùi thơm tự nhiên của cá biển.

Ngoài ra, người mua có thể dùng giấy thử urê hoặc dụng cụ cảm biến urê. Nếu trong dung dịch có urê, cột màu sẽ chuyển sang màu hồng hay đỏ, dung dịch chứa càng nhiều urê thì màu đỏ càng đậm hơn.

Để tránh mua phải cá ướp hóa chất, người mua nên kiểm tra kỹ và chọn những cửa hàng có uy tín, xuất xứ sản phẩm rõ ràng. Trong trường hợp không mua được cá tươi ngon, vừa đánh bắt, người tiêu dùng nên chọn mua loại thực phẩm được bảo quản tốt trong hệ thống cấp đông, tủ lạnh hoặc trong đá bào nhỏ phủ kín. Khi chế biến nếu thấy mùi khai, có vị khó chịu, tuyệt đối không nên ăn.

Cách chọn cá biển tươi: Miệng cá tươi thường ngậm kín, không chất độc hại? (Ảnh: Greendale)

Cách chọn cá biển tươi: Miệng cá tươi thường ngậm kín, không chất độc hại? (Ảnh: Greendale)

Một số loại cá biển rất tốt cho sức khoẻ 

Cá biển giàu chất dinh dưỡng, nhất là các loại axit béo omega 3, protenin, vitamin thiết yếu. Đặc biệt, những loại cá sau rất tốt cho cơ thể:

  • Cá hồi: Chứa nhiều protein, vitamin D, b6, B12, selen, photpho, kali... Mỗi phần cá hồi chứa hơn 1.500mg omega 3.
  • Cá thu: Giàu axit béo không bão hoà và đa, nhờ đó giúp giảm nguy cơ các vấn đề tim mạch. Cá thu còn chứa hợp chất chống viêm giúp giảm đau khớp và cứng cơ.
  • Cá mòi: Chứa gần 1.200mg chất béo omega 3 trong một khẩu phần ăn. Ngoài ra, cá mòi còn giàu vitamin D và canxi, những chất rất cần thiết cho xương khớp và hệ cơ bắp.
  • Cá ngừ: Là loại cá rất giàu protein, DHA cũng như vitamin A, B, B16, B12..., giúp cải thiện trí nhớ.

  • Cá tuyết: Là loại cá thịt trắng, giàu protein và chất béo, nhiều vitamin A, C, canxi và khoáng chất cần thiết cho cơ thể... 

Mua cá biển ở đâu uy tín?

Nếu có điều kiện, bạn nên đến các khu chợ gần biển để mua cá biển, đặc biệt vào lúc sáng sớm, khi cá vừa được đánh bắt lên.

Tuy nhiên, đối với một số gia đình không có điều kiện đi chợ gần biển, việc lựa chọn địa điểm mua cá biển uy tín sẽ mất nhiều thời gian hơn. Để tránh mua phải cá ươn, cá ướp hóa chất, bạn nên tìm đến những siêu thị lớn hoặc những cửa hàng uy tín, có xuất xứ sản phẩm và hàng hóa rõ ràng.

Khánh Vy (t/h)