Cơm tối 3 món nấu nhanh mà ăn ngon bất ngờ

30/04/2024 10:30

Bữa tối là khoảnh khắc gia đình sum vầy cùng nhau ăn cơm, trò chuyện. Dưới đây là gợi ý thực đơn vừa nhanh vừa ngon miệng.

Gà xào sả ớt

Nguyên liệu chuẩn bị

1/2 con gà ta

2 cây sả

2 quả ớt

1 củ hành khô

1/2 củ tỏi

1 thìa nước mắm

1/2 thìa đường

1 chút nước màu

Bột nêm, muối

1 thìa dầu ăn

ga xao xa ot

Gà xào sả ớt (Ảnh: 24h)

Cách làm gà xào sả ớt

Bước 1: Thịt gà sau khi mua về đem xát 1 chút muối lên gà rồi đem rửa lại cho sạch sẽ, thấm khô nước rồi chặt gà thành những miếng vừa ăn.

Bước 2: Sả+ ớt rửa sạch đem thái miếng vát mỏng, hành + tỏi băm nhỏ.

Bước 3: Cho thịt gà vào tô cùng 1 chút bột nêm, nước mắm và đảo đều rồi ướp gà 20 phút cho ngấm gia vị khi xào thịt sẽ đậm đà hơn.

Bước 4: Đặt nồi hoặc chảo lên bếp cùng với 1 thìa dầu ăn, tiếp theo bạn cho hành tỏi băm vào phi cho thơm mới cho sả, ớt vào xào cho dậy mùi thơm.

Bước 5: Trút tất cả thịt gà vào xào cùng, đảo đều xào cho thịt săn lại thì cho 1 chút đường, nước màu, thêm 1 chút nước, đảo đều xào cho thịt gà chín thì nêm nếm cho vừa khẩu vị.

Canh ngao nấu rau cải

Nguyên liệu chuẩn bị

Ngao: 1kg

Rau cải xanh: 1 bó

Hành khô, gừng tươi

Các gia vị thông thường

canh ngao nau rau cai

Canh ngao nấu rau cải (Ảnh: Thucthan)

Cách làm canh ngao nấu rau cải

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Ngao rửa qua 2 -3 lần, sau đó ngâm trong nước ít nhất khoảng 20 phút để ngao nhả bớt bùn đất. Sau khi ngâm xong, rửa lại với nước sạch thêm 2 lần nữa rồi cho ngao ra rổ.

Rau cải xanh nhặt sạch, ngâm trong nước có pha chút muối hạt trong vòng 5 phút. Sau đó rửa sạch lại với nước, cho ra rổ để ráo nước, cắt thành từng khúc vừa ăn. Lưu ý không nên xắt rau cải xanh quá nhỏ, khi nấu canh rau sẽ bị nhũn quá. Hành khô bóc vỏ, thái lát mỏng. Gừng rửa thật sạch, đập dập.

Bước 2: Nấu canh ngao rau cải xanh

Cho gừng vào nồi nước và vặn lửa to, khi nước sôi thả ngao vào luộc. Dùng đũa khuấy đều để ngao mở đều tiết ra chất ngọt.

Sau khi thấy ngao đã mở hết, vớt ngao ra 1 bát tô riêng để lọc lấy phần thịt ngao.

Nước luộc ngao đổ vào 1 bát tô khác, lưu ý cần chắt bỏ phần cặn dưới đáy nồi và chỉ sử dụng lượng nước vừa ăn.

Tách phần thịt ngao ra khỏi vỏ, để riêng ra 1 chiếc bát nhỏ. Sau đó loại bỏ phần bùn đen ở đầu ngao để khi ăn không bị lạo xạo. Rửa sạch phần thịt ngao với nước để loại bỏ tất cả phần cặn, bùn đất.

Bạn bắc nồi lên bếp, phi thơm hành khô với 1 thìa dầu ăn, sau đó đổ nước luộc ngao vào và nấu sôi.

Khi nước canh ngao sôi thì cho rau cải xanh vào, dùng đũa khuấy đều. Khi canh ngao rau cải xanh bùng sôi lên 1 lần nữa thì cho phần thịt ngao vào nồi. Nêm nếm gia vị vừa ăn, nấu thêm khoảng 1 phút nữa rồi trút canh ngao ra tô.

Đậu hũ lướt ván

Nguyên liệu chuẩn bị

1 lít sữa đậu nành béo

5 quả trứng gà

Bột bắp

Dầu ăn

dau hu

Đậu hũ lướt ván (Ảnh minh họa)

Cách làm đậu hũ lướt ván

Trứng gà lọc lấy lòng đỏ, đánh tan rồi cho thêm ít gia vị gồm muối và bột nêm vào, đánh đều tay cho tan gia vị. Chừa lại 1 ít lòng đỏ trứng gà cho ra chén riêng để chiên với trứng.

Sữa đậu nành cho vào khuôn inox, sau đó cho thêm bột bắp vào khuấy đều với lượng vừa phải. Sau đó cho phần trứng gà đã được đánh tan vào, khuấy đều hổn hợp lên sau đó cho khuôn inox vào nồi cách thủy, chưng với khoảng thời gian 30 phút.

Sau 30 phút khuôn đậu chín thì cắt thành từng khoanh nhỏ. Đun nóng chảo với dầu ăn, cho khoanh đậu hũ vào chiên vàng đều. Dùng nóng với tương ớt.

Hoàng Ly (T/h)
Bạn đang đọc bài viết "Cơm tối 3 món nấu nhanh mà ăn ngon bất ngờ" tại chuyên mục VĂN HÓA ẨM THỰC.