Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá

22/05/2024 09:30

Rau diếp cá là thực phẩm quen thuộc, khó ăn tùy vào khẩu vị từng người, nhưng những tác dụng “thần kỳ” của chúng đối với sức khỏe thì ít ai biết đến.

Thành phần dinh dưỡng của rau diếp cá

Cây diếp cá còn có tên là cây lá giấp, ngư tinh thảo. Tên khoa học của chúng là Houttuynia cordata Thumb, thuộc họ Lá giấp Saururaceae.

Toàn cây vỏ có mùi tanh như cá. Hoa nở về mùa hạ vào các tháng 5, 8. Cây diếp cá mọc hoang ở khắp nơi ẩm thấp trong nước ta. Nhiều người thường hái về ăn với cá. Toàn cây hái về dùng tươi hay phơi khô hoặc sấy khô.

Trong cây chứa chừng 0,0049% tinh dầu và ít chất alkaloid gọi là cordalin. Thành phần chủ yếu của tinh dầu là metylnonyxetol (có mùi rất khó chịu), chất myrcen, acid caprinic và laurinaldehyt. Hoa và quả chứa chất isoquercitrin và không chứa quercitrin.

Empty

Rau diếp cá đem lại nhiều lợi ích sức khỏe (Ảnh minh họa)

6 tác dụng “thần kỳ” của rau diếp cá đối với sức khỏe

Tăng sức đề kháng

Một trong những cách tuyệt vời để giúp hệ miễn dịch được tăng cường khỏe mạnh là ăn rau diếp cá khoa học. Bên cạnh đó, loại rau này còn giúp kích thích tế bào bạch huyết hình thành, từ đó giúp sức đề kháng được tăng cường và giúp con người luôn khỏe mạnh.

Rau diếp cá giúp lợi tiểu, trị tiểu rắt, tiểu buốt

Trong rau diếp cá có chứa các hoạt chất hữu cơ và vô cơ giúp lợi tiểu, tiêu u tán nhiệt và làm lành vết loét. Uống sinh tố diếp cá thường xuyên sẽ giảm thiểu các chứng tiểu rắt, tiểu buốt. Bên cạnh đó, dùng diếp cá còn phòng ngừa được bệnh sỏi thận.

Rau diếp cá chữa bệnh trĩ

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trong cây diếp cá chứa chất quercetin và isoquercetin khả năng làm bền thành tĩnh mạch. Ngoài ra, nó còn chứa hoạt chất decanonyl acetaldehyde tác dụng kháng khuẩn giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm khuẩn và sưng viêm búi trĩ.

Empty

Ảnh minh họa

Điều trị viêm âm đạo ở phụ nữ

Y học hiện đại đã nghiên cứu rau diếp cá có công dụng hiệu quả trong việc điều trị viêm âm đạo ở phụ nữ. Trong diếp cá chứa thành phần decanoyl- acetaldenlyd có tính kháng sinh, tác dụng ức chế tụ cầu vàng, liên cầu, xoắn khuẩn… Ngoài ra, diếp cá cũng chống lại nhiều loại virus. Dùng diếp cá chữa phụ khoa trong trường hợp viêm nhiễm nhẹ là cách mang lại hiệu quả cao, thực hành nhanh chóng.

Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Trong rau diếp cá có chứa zeaxanthin rất có lợi đối với việc cải thiện thị lực. Zeaxanthin là một chất có đặc tính chống oxy hóa, rất tốt trong việc phòng ngừa đục thủy tinh thể. Bạn nên uống nước rau diếp cá hàng ngày để cho đôi mắt sáng.

Giúp giải độc gan hiệu quả

Nhiều người hay đặt ra câu hỏi rau diếp cá có tốt cho gan không? Trong thành phần của rau diếp cá có nhiều thành phần vitamin và khoáng chất như protit, glucid, lipit, cellulose và các chất như kali, vitamin C, tinh dầu từ thành phần methylnonylketon,…Mang đến tác dụng giải độc tố, giảm mỡ máu, giải nhiệt hiệu quả, giúp mát gan thanh nhiệt cơ thể, tốt cho những người bị nóng trong người. Và hoàn toàn rất tốt cho gan.

Tuy rau diếp cá tốt nhưng các chuyên gia khuyên bạn cũng chỉ nên ăn ở mức vừa phải, không nên quá lạm dụng quá. Trong trường hợp muốn bổ sung rau diếp cá hàng ngày, phải tham khảo ý kiến các bác sĩ nhằm sử dụng cho phù hợp, tránh các tác dụng phụ không mong muốn. Ngoài rau diếp cá, hãy bổ sung thêm các loại rau khác để cân bằng dinh dưỡng.

Hoàng Ly (T/h)
Bạn đang đọc bài viết "Công dụng chữa “bách bệnh” của rau diếp cá" tại chuyên mục CẨM NANG HỮU ÍCH.