Đặc sắc ẩm thực sen Đồng Tháp

27/03/2024 09:30

Sự đa dạng ẩm thực từ sen được coi là niềm tự hào của người dân Đồng Tháp nói riêng và miền Tây nói chung.

Miền Tây Nam Bộ có nhiều loài cây được tận dụng để gia công vật dụng trong nhà và góp phần tạo nên sự đặc sắc mang đậm dấu ấn trong văn hóa ẩm thực xứ miệt vườn.

Đồng Tháp - địa danh được gọi với cái tên thân thương xứ sở đất sen hồng không tự nhiên mà có. Mỗi năm vào mùa nước nổi khoảng từ tháng 8 đến tháng 11, khắp nơi cùng nở rộ những đóa sen tươi mát và đẹp thanh cao. Bên cạnh đó, với lối sống dân dã thường ngày, bà con nông dân đất sen đã tận dụng và chế biến đủ thứ món ngon từ sen vô cùng bắt vị, níu chân thực khách.

Nếu như Bến Tre nổi tiếng với những sản phẩm từ dừa thì Đồng Tháp cũng không kém cạnh với kỷ lục 200 món ăn ngon từ sen được xác lập thuộc hàng top ở Việt Nam và trên thế giới.

3-0103

Ảnh minh họa

Vào tháng 5/2022, Đồng Tháp lần đầu tiên tổ chứ Lễ hội Sen hồng và tại đây kỷ lục 200 món ăn được chế biến từ sen được xác lập.

Nếu như gỏi ngó sen có vị chua thanh dễ ăn giúp kích thích vị giác, "giải ngấy" trong những bữa tiệc nhiều đạm thì hạt sen có thể đem nấu xôi, nấu cơm, nấu chè với hương vị bùi béo bắt miệng và đưa vào các món hầm, tiềm để tăng thêm vị ngọt cho món ăn.

z4733720221848_0d8c109ad9b20a16b567440ee2c3cbbf
hat-sen-0102

Ảnh minh họa

Củ sen dùng nấu món tiềm hoặc lẩu tạo ra vị ngọt thanh và giàu dinh dưỡng. Ngoài ra củ sen cũng có thể chế biến thành món ăn vặt quen thuộc cho cộng đồng những người ăn thuần thực vật.

Đặc biệt món Hồng sen tửu, loại rượu chế biến từ tâm sen, củ sen và hạt sen được lựa chọn lựa kỹ lưỡng.

Với lá sen, không thể nào không kể đến những món nướng hấp dẫn như gà nướng lá sen, cá lóc nướng cuốn lá sen non hay mộc nhất là xôi hoặc cốm mới bọc trong lá sen đều tạo nên hương vị đặc biệt.

Hoa sen ngoài vẻ thanh cao trang nhã thường được dùng để trang trí thì những người có thú vui thưởng trà, trà đạo sẽ đều mê mẩn loại trà sen với những lá trà đã móc câu ướp trực tiếp trong bông hoa sen còn tươi mới thấm sương.

Lật từng cánh hoa, từ từ vào đến nhụy hoa đều sẽ rải các lớp trà để ngậm trọn những hương thơm dịu nhẹ nhưng cực kỳ say đắm của hoa sen.

z4733136251038_4b591b8df32fbb945a9a2e1567b4f6fc

Các bộ phận từ củ sen, lá sen, đọt thân lá, hóa sen, hạt sen,... đều có công dụng và được tận dụng phát huy triệt để. (Ảnh minh họa)

Với nguyên liệu từ sen có sẵn, qua bàn tay tài hoa của người Đồng Tháp danh sách những món ăn đặc sắc ngày càng dày lên và gói hết trọn các đặc trưng của quê hương xứ sở.

Những món ăn tưởng chừng cầu kỳ khó khăn nhưng thực ra đều rất thân thuộc với đời sống hàng ngày của người dân được chăm chút một cách chỉn chu và khéo léo, chất chứa bao nhiêu tinh túy tạo nên vẻ tinh hoa cho ẩm thực đồng bằng.

Mộc An
Bạn đang đọc bài viết "Đặc sắc ẩm thực sen Đồng Tháp" tại chuyên mục ĐẶC SẢN 3 MIỀN.