Gợi ý bữa cơm gia đình cầu kỳ, đổi vị cho cuối tuần rảnh rỗi

06/04/2024 10:20

Cuối tuần có nhiều thời gian rảnh rỗi, bạn có thể làm bữa cơm vừa ngon vừa sang trọng dành cho cả nhà cùng thưởng thức.

Bò sốt vang

Nguyên liệu chuẩn bị

500gr thịt bò, chọn loại có gân sẽ ngon hơn

1 củ gừng

1 củ cà rốt

2 củ khoai tây

1 củ tỏi

1 quả cà chua

2 thìa nước sốt cà chua

1 bát con rượu vang

1 thanh quế

Nước mắm, tiêu, muối, bột nêm

1 chút ngũ vị hương

1 thìa đường

Empty

Bò sốt vang (Ảnh: Sieungon)

Cách làm bò sốt vang

Bước 1: Thịt bò rửa sạch sẽ, thái miếng to sau đó đun 1 nồi nước sôi thì cho thịt bò vào chần sơ qua, vớt ra rửa lại cho sạch.

Bước 2: Cho thịt bò vào tô, thêm nước mắm, muối, tiêu, gừng cạo vỏ đập dập, 1 chút tỏi băm, ngũ vị hương, đường, rượu vang, quế sau đó trộn đều và ướp thịt 40 phút cho ngấm gia vị.

Bước 3: Cà rốt nạo sạch vỏ rồi khứa hình bông hoa, thái miếng dày. Khoai tây nạo vỏ thái miếng to, rửa lại cho sạch. Cà chua thái hạt lựu.

Bước 4: Đặt nồi lên bếp cùng với 2 thìa dầu ăn, khi dầu nóng thì cho tỏi vào phi cho thơm sau đó cho cà chua vào xào tới khi cà chua chín mềm mới đổ bát thịt bò đã ướp gia vị vào xào chung.

Bước 5: Thêm nước sốt cà chua và đổ nước sôi xâm xấp mặt thịt rồi hầm cho thịt bò chín mềm, cho khoai tây, cà rốt vào hầm thêm 10-15 phút nữa, nêm lại gia vị cho vừa miệng là tắt bếp đi là xong.

Món thịt bò sốt vang thơm ngon, nóng hổi vừa có thể ăn chấm bánh mì, bánh bao hay cùng cơm đều rất tuyệt.

Gà rán

Nguyên liệu chuẩn bị

Đùi gà hoặc cánh gà: 0,5 kg

2 quả trứng gà

1 chén nhỏ bột mì

1 chén bột chiên xù

Muối, hạt nêm, ớt, bột tỏi

Tương cà, tương ớt ăn kèm.

ga ran

Gà rán giòn ngon, hấp dẫn (Ảnh: Daubepgiadinh)

Cách làm gà rán

Bước 1: Gà mua về rửa sạch, nên để gà nguyên miếng to chiên sẽ ngon hơn. Nếu thấy gà có nhiều mỡ bạn có thể lọc bớt phần mỡ cho đỡ ngán. Dùng dao khứa vài đường trên thịt gà để khi ướp gà ngấm đều gia vị, ngon hơn.

Bước 2: Cho gà chần sơ qua nước sôi vì đa phần miếng gà lớn, khi chiên phần bên trong thịt gà sẽ rất khó chín. Chần khoảng 5 phút thì bạn vớt gà ra ngoài để thật ráo nước. Cho gà vào tô ướp thịt gà với 2 muỗng nhỏ muối, nửa muỗng bột nêm, nửa muỗng bột tỏi, 1 muỗng mật ong. Trộn đều và để gà ngấm gia vị từ 4 tiếng. Trong thời gian ướp gà sẽ mềm và ngấm dần gia vị, khi chiên sẽ không bị khô.

Bước 3: Bột năng, bột mì, bột ớt và ½ muỗng cà phê muối trộn thật đều rồi cho vào một chiếc túi nilong. Đánh tan trứng gà, đổ bột chiên xù ra đĩa lớn.

Bước 4: Cho phần thịt gà vào túi bột, xóc mạnh túi bột để phần bột áo đều vào từng miếng gà. Sau khi xóc xong bạn có thể dùng tay trộn thêm vài phút để bột áo đều vào gà. Lăn từng miếng gà qua bát trứng đánh, lăn lần nữa trên dĩa bột chiên xù. Bạn cứ thực hiện như vậy đến khi hết phần thịt gà.

Bước 5: Bắt dầu lên chảo đợi cho nóng già. Chú ý đổ dầu sao cho khi cho gà vào phần gà sẽ ngập dầu. Cho từ từ phần gà vào. Thỉnh thoảng bạn dùng đũa để trở gà cho gà chín đều các mặt. Khi thấy gà đã chín vàng đều bạn vớt gà ra để lên giấy thấm dầu.

Bắp cải cuộn thịt sốt cà chua

Nguyên liệu chuẩn bị

Bắp cải non: 1 cây

Thịt băm: 200g

Cà chua: 2 quả

Trứng gà ta: 1 quả

Hành lá sợi dài: 1 bó nhỏ

Mộc nhĩ: 3 tai

Nấm hương: 5 - 7 cái

Hành khô: 4 củ

Các gia vị thông thường khác.

Empty

Bắp cải cuộn thịt sốt cà chua (Ảnh: Thucthan)

Cách làm bắp cải cuộn thịt sốt cà chua

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Mộc nhĩ ngâm với nước sôi khoảng 5 phút cho nở to sau đó rửa thật sạch cùng với nấm hương, cắt bỏ các núm rồi dùng dao thái và băm nhỏ giống cách làm nem rán.

Hành lá cắt bỏ rễ, rửa sạch sau đó lấy vài sợi thái nhỏ để ướp với thịt. Phần còn lại để lát nữa trần qua nước sôi buộc bên ngoài.

Hành khô bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ.

Bước 2: Ướp thịt

Thịt băm hay thịt xay mua về hoặc bạn có thể tự băm tại nhà sau đó ướp với phần nấm hương mộc nhĩ đã băm nhỏ, hành tươi thái nhỏ, 1/3 số hành khô băm nhỏ cùng với nửa thìa hạt tiêu, 1 thìa bột canh, nửa thìa nước mắm, một quả trứng gà. Trộn đều lên và ướp từ 15 đến 20 phút.

Bước 3: Sơ chế bắp cải và hành tươi

Với cây bắp cải bạn dùng dao tách riêng các bẹ ra rồi cắt bỏ phần sống lưng cho đỡ cứng. Bước này bạn cần làm nhẹ nhàng và khéo tay, lá bắp cải càng ít rách thì khi cuộn càng dễ và món ăn sẽ đẹp mắt hơn.

Bắc 1 chiếc nồi lên bếp đun sôi 1 nồi nước sau đó thả lá bắp cải cũng như hành lá vào trần sơ qua khoảng 30 giây cho lá bắp cải được mềm ra. Vớt ra đĩa để ráo nước.

Sau khi trần xong các lá bắp cải, hành lá. Thịt cũng đã ướp được từ 15 đến 20 phút, lúc này bạn tiến hành cuốn thịt bằng các lá bắp cải, sau đó dùng hành lá đã trần buộc cố định bên ngoài .

Bước 4: Sốt cà chua

Cà chua rửa sạch, bỏ núm, thái theo chiều ngang thành các lát mỏng để sốt cho nhanh nhừ.

Bắc nồi lên bếp, cho một muỗng dầu ăn vào đun cho nóng già rồi cho phần hành khô băm nhỏ còn lại vào phi thơm. Tiếp theo, cho cà chua vào đảo đều, cho thêm 1 bát nước lọc vào đun sôi. Cho thêm 1 muỗng bột canh, dùng muôi dằm cho cà chua nhuyễn thành nước sốt rồi bắt đầu cho bắp cải cuộn thịt vào. Đậy vung, hạ lửa nhỏ và om trong 20 phút.

Sau 20 phút, thịt và bắp cải đã chín. Lúc này bạn nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi trút ra đĩa .Trang trí bằng vài cọng rau mùi cho đẹp mắt là hoàn thành.

 

Xem thêm: Hướng dẫn làm mực nướng sa tế đơn giản (Nguồn: Cooky)

Hoàng Ly (t/h)