Khởi động tuần mới đầy năng lượng với thực đơn 3 món giàu dinh dưỡng

06/05/2024 10:20

Để khỏi phải vắt óc suy nghĩ nấu gì cho tối nay, bạn hãy tham khảo ngay thực đơn dưới đây nhé. Chỉ với 3 món ăn nhưng đầy đủ dinh dưỡng cho cả gia đình bạn.

Cá chiên xù

Nguyên liệu chuẩn bị

Cá rô phi (loại lớn) ( hoặc loại cá nào mà bạn thích, cá diêu hồng, cá trắm...)

2 quả trứng gà

60 gr bột mì

70 gr bột chiên xù

Tiêu, muối, dầu ăn

Empty

Cá chiên xù thơm ngon, giòn rụm (Ảnh: Monngon)

Cách làm cá chiên xù

Đầu tiên cá rô phi bạn rửa sạch, tách bỏ phần xương và da, rồi thành từng miếng dài hoặc để cả miếng tuỳ ý. Bạn có thể thay cá rô phi bằng loại cá khác có màu trắng và nhiều thịt. Sau khi rửa để cá ra rổ cho ráo nước.

Sau đó, các bạn lăn đều miếng cá vào trong đĩa đựng bột mì đã trộn một ít muối và hạt tiêu. Tiếp tục nhúng vào một bát trứng đã được đánh đều.

Rồi bạn lăn qua bột chiên xù, lăn tiếp trên phần bột chiên xù. Bạn cho vào rán ở chảo dầu nóng cho đến khi bột vàng đều là được. Nếu bạn sợ béo thì có thể cho cá vào lò và nướng ở 230 độ C trong 10 phút.

Cho cá chiên ra dĩa và thưởng thức. Cá tẩm bột chiên xù có thể ăn với cơm trắng hoặc ăn riêng như một món ăn vặt cũng rất ngon.

Tôm mực xào thập cẩm

Nguyên liệu chuẩn bị

Mực nang: 500g

Cần tây: 2 nhánh; tỏi tây: 2 nhánh

Bắp cải tím: ¼ cái

Cà chua: 1 quả; hành hoa: 2 nhánh

Cà rốt: 1 củ; hành khô: 1 củ; Tỏi: 1 củ

Ớt hiểm: 1-2 quả

Gừng: 1 nhánh nhỏ

Gia vị: Dầu ăn, bột nêm, bột canh, mì chính.

Empty

Tôm mực xào thập cẩm (Ảnh: Phunutoday)

Cách làm tôm mực xào thập cẩm

Bước 1: Mực nang sau khi mua về bạn làm sạch, có thể dùng một chút rượu trắng để khử sạch mùi tanh. Tiếp theo bạn dùng dao sắc khứa vài nhát theo chiều dọc trên thân mực, chú ý là không nên khứa đứt hẳn con mực, sau khi khứa bạn cắt mỏng mực thành từng miếng vừa ăn.

Bước 2: Bạn ướp mực với 1 ít hành, tỏi băm nhỏ, gừng thái chỉ, thêm vài miếng ớt cùng chút bột nêm. Chú ý, trộn đều mực để ngấm gia vị nhé. Sau đó bạn phi thơm hành tỏi băm cho mực vào xào với lửa lớn rồi cho mực ra đĩa.

Bước 3: Bạn rửa sạch các loại rau củ, cần, tỏi tây, hành hoa cắt khúc, cà chau bổ múi cau, bắp cải thái nhỏ vừa và cà rốt cắt miếng dài cỡ vừa.

Bước 4: Tiếp tục phi thơm hành khô với chút dầu ăn, cho rau củ vào xào. Tùy từng loại rau, loại nào dễ chín nhất thì bạn cho vào sau cùng. Bạn nên cho cà rốt vào xào đầu tiên, tiếp đến cho bắp cải, cần tỏi tây và cà chua đảo nhanh tay để rau củ ngấm gia vị và chín đều.

Bước 5: Cuối cùng khi rau củ đã gần chín bạn cho mực vào xào cùng, nêm gia vị vừa miệng. Thêm ít hành hoa, gừng thái chỉ. Nêm ít mì chính và tắt bếp, cho mực xào thập cẩm ra đĩa.

Mực xào thập cẩm ăn nóng rất ngon, miếng mực tươi, dày, giòn giòn kết hợp với các loại rau củ tạo nên món mực xào vô cùng hấp dẫn.

Rau muống luộc

Nguyên liệu chuẩn bị

1 bó rau muống

1 quả chanh

Muối

1 chút đá

Empty

Rau muống luộc xanh mướt, giòn ngon

Cách làm rau muống luộc

Bước 1: Rau muống nhặt sạch gốc già, lá sâu vàng. Sau đó, rửa nhiều lần dưới vòi nước sạch.

Bước 2: Chuẩn bị một chậu nước sạch và cho thêm một muỗng muối vào hòa tan. Sau đó, cho rau muống vào ngâm trong khoảng 10 – 15 phút rồi vớt ra rổ để ráo nước.

Bước 3: Chọn một xoong rộng để luộc rau rồi cho nước lạnh vào cùng 1/2 thìa muối. Bắt lên bếp đun cho đến khi nước sôi thì cho rau hết rau muống vào.

Bước 4: Ngay sau khi cho hết rau muống, bạn dùng đũa lật rau từ dưới lên trên để rau được thấm nước sôi đều.

Bước 5: Bạn dùng đũa lật rau qua lại, cứ làm như vậy cho đến khi rau chín. Nếu muốn ăn giòn thì bạn luộc khoảng chừng 3 phút. Còn nếu muốn ăn mềm thì bạn nên luộc khoảng chừng 5 phút. Đừng nên luộc quá thời gian này vì sẽ rất dễ làm cho rau muống bị nát, ăn không ngon.

Hoàng Ly (T/h)