Mẹo chọn nấm hương khô thơm ngon, chất lượng

23/03/2024 09:00

Nấm hương khô là nguyên liệu phổ biến trong mọi căn bếp và được dùng thường xuyên trong những bữa ăn hàng ngày, nhưng lựa chọn và bảo quản nấm hương thế nào và nên sử dụng trong khoảng thời gian bao lâu thì không phải ai cũng biết.

Nấm hương khô có hương vị đậm đà hơn nấm hương tươi, nước ngâm nấm hương khô cũng có thể dùng để nấu thức ăn, có tác dụng tăng thêm độ tươi cho món ăn.

Nấm hương khô rất giàu protein, đường, axit amin và vitamin tổng hợp, có hương vị đặc biệt thơm ngon, mùi thơm độc đáo, ăn thường xuyên có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Dù sử dụng phương pháp nào, chỉ cần thêm nấm hương khô vào là món ăn thêm độc đáo. Hơn nữa, nấm hương khô dễ bảo quản hơn nấm hương tươi nhưng nếu mua phải nấm hương kém chất lượng, không những mùi vị không ngon mà còn gây hại cho cơ thể.

Nếu nấm được bảo quản đúng cách, thường trong khoảng 1 năm, nếu nấm vẫn bình thường, không bị mốc, hỏng thì vẫn có thể ăn nấm với trọn vẹn hương vị thơm ngon. Tuy nhiên, chất lượng nấm hương khô không đồng nhất, nếu mua phải nấm kém chất lượng, bảo quản không được lâu sẽ ảnh hưởng đến hương vị của nấm.

l-intro-1664844460

Ảnh minh họa.

Chọn nấm hương khô thế nào?

Ngửi mùi nấm hương khô

Đầu tiên, khi mua nấm hương khô chúng ta cần ngửi mùi thơm của nó trước tiên, nấm hương khô chất lượng cao có mùi thơm rất nồng, mùi thơm này đặc trưng của nấm hương và rất dễ nhận biết. Nếu không ngửi được mùi thơm, ngửi thấy mùi lạ hoặc mùi mốc… chứng tỏ nấm khô bảo quản lâu ngày, chất lượng tương đối kém, mất đi chất dinh dưỡng. Nếu gặp phải những loại nấm khô như vậy thì tốt nhất bạn không nên mua.

Nhìn hình dáng của nấm hương khô

Cần kiểm tra xem mặt trên của nấm hương khô có dày không, hình dáng có đều đặn hay không. Nếu hình dạng của nấm hương khô bị biến dạng đặc biệt thì không nên mua. Nấm hương bình thường có hình dạng rải rác, phần trên dày, mép ô nấm hương cũng rất dày. Cán nhẹ vào trong là nấm hương khô cao cấp.

Màu sắc của mũ nấm là vàng nâu hoặc nâu sẫm, một số có sương trắng, điều này rất bình thường chứng tỏ loại nấm này ngon hơn.

Nhìn cuống nấm hương

Nếu cuống của nấm hương ngắn và dày nghĩa là dinh dưỡng và độ trưởng thành của nấm hương tương đối tốt, nếu cuống nấm nhỏ, có thể bị gãy bằng cách véo có nghĩa là chất lượng của nấm kém. Vì vậy, khi mua nấm hương khô bạn hãy nhớ chọn những loại có thân dày hơn.

nam-huong-010

Ảnh minh họa.

Cảm nhận độ khô của nấm

Nếu nấm hương bị khô và gãy khi bị kẹp nghĩa là chất dinh dưỡng đã bị hao hụt rất nhiều, chất lượng không tốt. Nấm chất lượng, ngon, giòn và không bị gãy nếu cho vào lòng bàn tay và nhéo sẽ có cảm giác rất cứng và không hề bị biến dạng.

Bên cạnh đó cần lưu ý hiện nay rất có nhiều nơi bán nấm hương mang nhãn mác "nấm hương rừng" nhưng sản phẩm khai thác trong tự nhiên thực sự có rất ít. Do đó bạn nên cẩn thận tìm hiểu kỹ nguồn gốc và thông tin sản phẩm, tránh bị gian thương đánh tráo nấm hương có kích thước nhỏ không đạt tiêu chuẩn và phải trả giá khá đắt cho sản phẩm.

T. Linh
Bạn đang đọc bài viết "Mẹo chọn nấm hương khô thơm ngon, chất lượng" tại chuyên mục VĂN HÓA ẨM THỰC.