Về Trà Vinh thưởng thức bánh canh Bến Có ngon nức tiếng

24/03/2024 10:37

Bánh canh không xa lạ gì với người dân miệt đất Cửu Long nhưng tùy từng địa phương lại có cách chế biến khác nhau. Về với xứ sở dừa sáp Trà Vinh, du khách sẽ được thưởng thức món bánh canh Bến Có đặc sản nức tiếng vùng quê này.

Bánh canh là một món ăn vô cùng quen thuộc đối với người dân miền Nam Bộ, cả miền Đông Nam Bộ lẫn miền Tây sông nước. Mỗi vùng miền đều có những đặc trưng riêng làm nên thương hiệu cho món bánh canh quê mình.

Tương truyền, món bánh canh xuất hiện từ những năm đầu thế kỉ XX bởi một người phụ nữ tần tảo, nuôi gia đình bằng gánh bánh canh rong khắp xứ Trảng Bàng (Tây Ninh). Từ gánh bánh canh rong của người phụ nữ này mà nhiều người biết đến món ăn này, đưa món ăn đi xa hơn và trở thành đặc sản địa phương.

img_9942-2-0017

Bánh canh miền Tây

Bánh canh được làm từ bột gạo pha bột sắn hoặc bột năng tạo độ dai cho sợi bánh và độ sánh trong nước dùng (nước súp). Ngoài ra còn tùy thuộc khẩu vị từng nơi, từng người nên có loại bánh canh tươi, bánh canh sợi kéo sẵn và những món đi kèm.

Ví như miệt Tiền Giang, Gò Công có món bánh canh bột xắt thịt vịt trứ danh. Bánh canh ở đây được làm từ bột gạo xay tươi rồi cán dẹp và xắt sợi ngắn to vừa ăn bỏ trực tiếp vào nước dùng nên sợi bánh dẻo dai vừa đủ, nước dùng béo sánh dậy vị.

Hay xuôi về vùng miệt thứ Kiên Giang, Cà Mau, xứ biển với bánh canh ghẹ, bánh canh cua, bánh canh tôm,... Ngoài ra các địa phương khác còn có bánh canh cá lóc đồng, cua đồng hoặc các loại "topping" như lòng, gan, thịt, giò heo giống với ăn hủ tiếu, bánh lọt. Cũng vì thế khi đến với xứ sở của trái dừa sáp du khách cũng sẽ được thưởng thức món bánh canh đặc biệt - bánh canh Bến Có.

banh-canh-ghe-phu-quoc-10_1627570212-2-0026

Tùy thuộc nhu cầu thưởng thức mà bánh canh được chế biến theo nhiều kiểu khác nhau. (Ảnh: ST)

Bánh canh Bến Có chính là một trong những món ăn nhất định phải thử khi đặt chân đến Trà Vinh. Món ăn xuất phát từ ấp Bến Có, xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành, Trà Vinh đã làm nên danh tiếng cho ẩm thực nơi vùng đất linh thiêng này.

Theo lời kể của người dân địa phương, món bánh canh xuất hiện tại Bến Có từ đầu những năm 80 của thế kỷ trước và từ quán ăn lề đường do một người phụ nữ làm chủ kiếm tiền mưu sinh. Sau này khi người phụ nữ không còn, các con của bà tiếp tục nối nghề và góp phần hình thành thương hiệu cho món đặc sản quê hương mang tiếng thơm đi khắp trong vùng cũng như các nơi xa khác.

 

b7be6ea3cf6b44f38b9434aa076b06db-2-0028

Bánh canh Bến Có ngập món ăn kèm (Ảnh: ST)

Không giống bánh canh bột xắt miệt Gò Công, bánh canh Bến Có làm từ bột gạo tươi nhưng được làm thành sợi dài và ít sánh hơn so với bánh canh ở Tiền Giang nên phần nước súp ở dạng lỏng, khá trong. Bánh canh Bến Có không có nước cốt dừa như bánh canh vịt hay bánh canh hải sản, nước súp được hầm từ xương và thịt xay liên tục trong nhiều giờ trên ngọn lửa liu riu nên vị tự nhiên cực kỳ ngọt, thanh.

Sợi bánh canh cũng được ngâm trong nồi nước súp nên rất đậm đà, hơn nữa bàn tay của người làm bánh cũng rất khéo léo tới mức sợi bánh dẻo dai vừa đủ ăn và hay ở chỗ dù ngâm trong nước dùng nhưng bánh vẫn giòn dai không hề bị nở nhão.

Tô bánh canh ngon chấm phá lên nét văn hóa ẩm thực Trà Vinh không chỉ nằm ở hương vị mà còn ở cái tâm của người nấu bánh. Từng tảng xương, thớ thịt đều được chọn lọc kỹ lưỡng và còn tươi nguyên mới mổ, kể cả phần nội tạng heo cũng đều được sơ chế tỉ mỉ, cẩn thận để thực khách có thể thưởng thức trọn vẹn từ "vị xưa".

z4530978749400_33e70f7644db1b97fe59ee644075c11f-2-0029

Bánh canh ăn thay cơm giải nhiệt mùa hè. (Ảnh: TX)

Một tô bánh canh thơm nức mũi được bưng ra, nhìn có vẻ "ngán mắt" vì quá đầy đặn với cả thịt, xương và lòng heo nhưng khứu giác đã được gọi dậy bừng tỉnh. Tô bánh canh có đầy đủ giá hẹ, những sợi bánh giòn dai quấn nhau trong tô, phần "topping" đi kèm bao gồm cả thịt heo xắt miếng, xương, huyết, tim, gan, lòng heo, đặc biệt không thể thiếu mùi thơm từ hành ngò tươi và cái nồng xộc của hạt tiêu xay.

Ấn tượng ban đầu chính là vị ngọt thanh tự nhiên của nước súp, tiếp đến là sợi bánh đậm đà dẻo dai vừa tới, còn thịt và xương đều mềm béo vì được hầm lâu, lòng heo khá mềm nhưng vẫn giữ được độ dai ngon với những ai "sắc răng". Các món ăn kèm béo ngậy sẽ còn ngon hơn nữa khi chấm đẫm trong chén nước mắm ớt ngon. Một tô bánh dậy vị còn được ăn chung với giò chéo quẩy giòn rụm chấm trong nước súp như làm hài lòng mọi giác quan.

Không dưng mà bánh canh Bến Có lại có tiếng thơm vang xa khắp miền, khắp vùng như vậy nên đừng ngần ngại thêm món ăn này vào danh sách những món ăn tiếp theo cần trải nghiệm trên con đường khám phá ẩm thực.

Mộc An