Cách chế biến món ngon từ vỏ bưởi

25/03/2024 09:35

Vỏ bưởi không chỉ có rất nhiều công dụng đối với sức khỏe của con người, mà còn là nguyên liệu chế biến ra những món ăn ngon hấp dẫn.

Nem chay từ vỏ bưởi

cach-che-bien-mon-ngon-tu-vo-buoi-giadinhonline.vn 1

Nguyên liệu: 300g vỏ bưởi tươi, 150g đu đủ xanh, thính, giấm gạo, lá vông non hoặc chùm ruột, lá chuối, phèn chua, dầu ăn, nước tỏi, đường, nước củ dền.

Cách làm:

- Gọt bỏ phần vỏ bưởi the xanh, lấy phần vỏ hồng bên trong, cắt mỏng, bóp muối nhiều lần, rửa bằng nước lạnh cho hết vị the, đắng. Sau đó, ngâm với nước phèn chua pha loãng khoảng 10 phút, rồi chần qua nước sôi, xả lại với nước lạnh, vắt ráo. Cuối cùng, cho vào cối giã thật nhuyễn với muối, đường.

- Đu đủ xanh bào sợi mỏng, ngâm nước phèn pha loãng khoảng 10 phút, sau đó xả sạch với nước, để ráo.

- Lá vông hoặc chum ruột rửa sạch, lau khô

- Lá chuối lau sạch, xé miếng vừa gói

- Cho 1 muỗng dầu ăn vào chảo và cho phần vỏ bưởi đã giã vào xào cùng nước tỏi, đường, giấm. Xào khoảng 2 phút, để lửa nhỏ, nêm vừa ăn và tắt bếp.

- Cho thính, đu đủ bào, nước củ dền vào trộn đều vào phần vỏ bưởi đã xào, nhồi thật kỹ để vỏ bưởi được dẻo và có độ kết dính.

- Bạn đợi khi vỏ bưởi đã nhuyễn và kết dính, chúng ta bắt đầu công đoạn gói nem: Chia nem ra thành những phần vừa ăn rồi vo viên, gắn thêm lát ớt màu đỏ, vài hạt tiêu đen. Lót lá chùm ruột hoặc lá vông lên lá chuối, cho viên nem vào cuốn cho chặt tay, cột dây lại.

Để nem vào chỗ thoáng khoảng 2 - 3 ngày là dùng được.

Mứt vỏ bưởi

cach-che-bien-mon-ngon-tu-vo-buoi-giadinhonline.vn 2

Nguyên liệu: 2 vỏ bưởi, rượu trắng, muối biển, 150g đường trắng

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế vỏ bưởi

- Vỏ bưởi rửa sạch, cắt miếng nhỏ vừa ăn

- Ngâm vỏ bưởi qua đêm hoặc trong khoảng 5 tiếng với nước muối (tỉ lệ: 1 lít nước - 1 muỗng canh nhỏ muối).

- Trong khi ngâm vỏ bưởi nhẹ nên thường nổi lên, chúng ta lấy một chiếc đĩa dằn lên trên vỏ bưởi, đảm bảo tất cả vỏ bưởi đều được ngâm đầy đủ nước muối.

Bước 2: Luộc vỏ bưởi khử cay

- Vỏ bưởi sau khi ngâm qua đêm với nước muối, lấy ra xả thật sạch sau đó vắt nước để ráo.

- Đun sôi nước, sau đó cho vỏ bưởi vào luộc kỹ khoảng 10 phút. Rồi vớt ra cho vào thau nước đá lạnh, đợi cho vỏ bưởi nguội hẳn thì vắt khô nước.

- Nếm thử một miếng vỏ, nếu thấy hết cay thì là được, nếu chưa hết cay thì có thể luộc lại như cũ, cho tới khi vỏ bưởi không còn the cay mới được.

Bước 3: Làm mứt bưởi

- Trộn vỏ bưởi với 150g đường trắng, để qua đêm.

- Sáng hôm sau, miếng bưởi ngấm đường nhìn trong, lúc này bạn cho nồi bưởi lên bếp, đổ khoảng 100ml rượu trắng vào, dùng đũa đảo đều liên tục cho tới khi cạn hết nước, đường sẽ dần keo lại, kết tinh bám trắng vào miếng cùi bưởi , lúc này miếng mứt bưởi trông như ý là có thể tắt bếp, để nguội.

- Sau đó, bạn hãy rải mứt ra giấy chờ nguội hẳn, kiếm 1 chiếc lọ thủy tinh, cho vào rồi dùng dần.
Mứt vỏ bưởi dẻo, khô, màu vàng óng, ăn vào có cảm giác vừa dẻo vừa giòn, tỏa ra mùi thơm mát đặc trưng và vị the the rất dễ chịu.

Chè bưởi

cach-che-bien-mon-ngon-tu-vo-buoi-giadinhonline.vn 3

Nguyên liệu: vỏ bưởi (nếu bưởi nhỏ thì 2 trái, bưởi lớn 1 trái là được), 200g đậu xanh cả vỏ, 300g bột năng, 300g đường phèn, phèn chua, nước cốt dừa, muối

Thực hiện:

- Gọt bỏ phần vỏ bưởi xanh bên ngoài, chỉ lấy phần bưởi không bị the. Phần xơ bên trong cũng tước bỏ đi, sau đó cắt miếng vừa ăn.

- Trộn 6-7 muỗng canh muối vào vỏ bưởi đã cắt miếng, cho nước vào và bóp mạnh tay để hết the, sau đó xả lại nhiều lần bằng nước sạch để hết phần mặn của muối.

- Cho phèn chua vào nồi nước đun sôi, sau đó cho phần bưởi vào trụng sơ, rồi mang ra rửa lại nhiều lần bằng nước sạch (Phèn chua có tác dụng giúp cho vỏ bưởi giòn và ngon hơn). Sau đó, bạn cẳn thử thấy vỏ bưởi không còn vị the nữa là được. Vớt ra để ráo.

-Dùng 1 tô lớn, trộn vỏ bưởi cùng bột năng sao cho mỗi sợi vỏ bưởi đều được áo một lớp bột năng khô bên ngoài.

-Đun sôi 1 nồi nước, thả từ từ bột năng vào để luộc. Khi thấy những sợi vỏ bưởi nổi lên thì vớt ra cho vào tô nước đá.

- Đậu xanh cà vỏ ngâm trong nước ấm, rồi nấu cho đậu mềm. Sau đó cho đường phèn vào nấu tan. Khi đường tan bạn cho phần vỏ bưởi vào, khuấy đều.

- Trộn đều một ít bột năng vào một bát nước, sau đó đổ từ từ vào nồi chè, khi thấy nồi chè sánh lại thì tắt bếp.

- Múc chè ra bát, rưới ít nước cốt lên trên là có thể thưởng thức.

Yêu cầu món ăn: đậu xanh không quá nhừ, sợi vỏ bưởi không bị the nồng, chè không quá ngọt, nước chè sền sệt chứ không quá đặc sẽ tạo cảm giác ngán khi ăn.

Trà vỏ bưởi

cach-che-bien-mon-ngon-tu-vo-buoi-giadinhonline.vn 4

Nguyên liệu: vỏ bưởi vàng, mật ong, đường phèn, muối.

Cách làm

- Rửa sạch bưởi, dùng khăn lau sạch lớp vỏ bên ngoài. Lấy một ít muối ăn chà xát khắp bề mặt quả bưởi nhiều lần, sau đó lại dùng khăn lau sạch, mục đích là để vỏ bưởi không bị đắng.

- Chia lớp vỏ bưởi thành 6 phần đều nhau, bóc múi bưởi, lấy tép. Sau đó ép bưởi lấy nước, lọc bỏ hạt và bã để riêng.

- Dùng dao sắc lọc bỏ phần cùi trắng bên trong, chỉ để lại phần vỏ bưởi cứng màu vàng bên ngoài. Xắt vỏ bưởi thành dạng sợi thật mỏng, rồi ngâm vỏ bưởi trong nước muối 1 tiếng.

- Đun sôi phần vỏ bưởi vừa cắt, dùng đũa đảo nhẹ cho vỏ bưởi chín đều rồi hạ nhỏ lửa. Tiếp tục cho phần bã bưởi vào đun. Nếu không thích vị đắng thì bạn có thể bỏ phần bã này đi.

- Nửa tiếng sau, bạn sẽ thấy vỏ bưởi nổi lên rất nhiều váng và nhớt. Đây chính là tinh dầu từ vỏ bưởi thoát ra trong quá trình đun. Lượng nước trong nồi lúc này đã cạn. bạn đổ nước ép bưởi vào, tiếp tục đun đến khi nước trong nồi bắt đầu sánh lại thì thêm đường, khuấy đều.

- Tiếp tục đun cho đến khi nồi nước có màu vàng nhạt, hỗn hợp bắt đầu keo lại thì tắt lửa. Chờ nguội khoảng 50 độ C thì đổ mật ong vào, đảo đều. Khi nguội hẳn, bạn đổ ra bình hoặc lọ, cất trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.

Mỗi lần dùng, bạn chỉ cần cho 1-2 thìa nước bưởi vào cốc, thêm chút nước và mật ong, khuấy đều là có ngay thức uống cực thơm ngon mỗi ngày.

Nguyễn Ngân (T/h)
Bạn đang đọc bài viết "Cách chế biến món ngon từ vỏ bưởi" tại chuyên mục CẨM NANG HỮU ÍCH.