Bánh tráng cuốn thịt heo: Món ngon đậm đà hương vị Đà Nẵng

21/03/2024 14:49

Bánh tráng cuốn thịt heo là một trong những món ăn làm nên tên tuổi của ẩm thực Đà Nẵng, ấn tượng với vỏ bánh tráng dai mềm, thịt luộc chín tới mềm ngọt, các loại rau củ quả tươi mát, chấm mắm nêm đậm đà.

Bánh tráng cuốn thịt heo là một trong những món ngon trứ danh xứ Quảng. Nếu chưa có dịp vi vu Đà Nẵng để thưởng thức đặc sản này thì bạn có thể học cách làm đơn giản tại nhà.

Đà Nẵng không chỉ nổi tiếng với các địa điểm du lịch hấp dẫn mà còn là “thiên đường ẩm thực” đối với những ai sành về ăn uống. Ẩm thực Đà Nẵng thơm ngon, đa dạng và đặc biệt mang “hồn quê” riêng của người dân xứ Quảng. Trong những món ăn nức tiếng nơi đây, bánh tráng cuốn thịt heo là đặc sản du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm thành phố xinh đẹp này. 

bánh tráng cuốn thịt heo

Bánh tráng cuốn thịt heo - Món ngon Đà Nẵng “vạn người mê” (Ảnh: Sưu tầm)

Trên thực tế, bánh tráng cuốn với thịt heo không phải là một món ăn quá xa lạ. Bạn có thể dễ dàng thưởng thức món ăn dân dã này ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Tuy nhiên, bánh tráng cuốn thịt heo Đà Nẵng lại mang nét độc đáo riêng, ghi dấu ấn trong lòng thực khách bởi những đặc trưng như:

  • Bánh tráng được đem phơi sương, thơm nức mùi gạo, dai và dẻo, không bị vỡ vụn khi cuốn.

  • Thịt heo xen kẽ hai lớp mỡ nạc được sơ chế kỹ, đem luộc đến khi vừa chín tới rồi thái lát mỏng. Nhờ vậy mà miếng thịt béo ngậy, mềm mại.

  • Rau củ quả ăn kèm đa dạng gồm: Rau thơm, xà lách, tía tô, diếp cá, rau cần cạn, xoài non, chuối xanh, khế chua, bắp chuối bào, dưa chuột thái lát mỏng…

  • Nước chấm (mắm nêm) được xem là “linh hồn” của món ăn, giúp món bánh tráng cuốn thịt heo Đà Nẵng trở nên khác biệt so với những địa phương còn lại. Người dân bản địa có bí quyết pha mắm nêm rất độc đáo. Chén mắm nêm thành phẩm có vị mặn đậm đà, xen lẫn vị ngọt thanh của đường, hoà cùng chút cay nồng của ớt và thoang thoảng vị chua chua của dứa băm nhuyễn. Chỉ cần chấm cuốn bánh tráng vào mắm nêm và cho vào miệng, người dùng sẽ không khỏi xuýt xoa tán thưởng.

Bánh tráng cuốn thịt heo

Chén mắm nêm ngon chính là “linh hồn” của món ăn (Ảnh: Tạp chí Nhà Bếp)

Tất cả những thành phần trên hoà quyện cùng nhau một cách hoàn hảo để tạo nên một món ăn đặc sản mang “thương hiệu” riêng của Đà Nẵng. Nếu có dịp đến với thành phố cảng, du khách đừng quên thưởng thức món bánh tráng thịt heo Đà thành quen mà lạ này nhé.

Cách làm bánh tráng cuốn thịt heo Đà Nẵng ngon bá cháy

Để có được cuốn bánh tráng thịt heo chuẩn vị Đà Nẵng, bạn cần chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu và tiến hành đúng các bước dưới đây:

  • 1kg thịt ba chỉ heo

  • 20g bánh tráng

  • 20g bánh phở, 3 trái ớt sừng, 1 trái xoài chua, 2 trái dưa leo, 1 trái khóm (thơm), 2 cây rau xà lách, 50g rau húng lũi, 50g rau kinh giới, 1 củ hành tím, ½ củ hành tây, 1 củ tỏi, 4 củ sả, 1 trái chanh

  • Gia vị: Mắm nêm, dầu ăn, nước tương, đường, hạt nêm, bột ngọt, bột canh, nước mắm, tiêu, muối

Mẹo hay
- Khi chọn thịt ba chỉ heo bạn nên chọn miếng thịt tươi mới, vừa có đủ nạc, mỡ và da, 2 phần nạc và mỡ liền với nhau không rời rạc, thịt có phần da khi chiên sẽ được giòn ngon hơn.
- Bánh tráng để cuốn thịt nên chọn loại bánh tráng dẻo để khi cuốn bánh tráng không bị vỡ, gãy.
- Khi chọn mua mắm nêm để đảm bảo mua được mắm nêm ngon bạn nên chọn mua sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, có ghi rõ ngày tháng sản xuất và hạn sử dụng. Chai cần được đóng gói kỹ càng, sạch sẽ, để chấm bánh tráng cuốn thịt heo thì bạn nên mua mắm nêm pha sẵn khi mua về bạn chỉ cần nêm nếm thêm chút gia vị là sẽ vừa ngon.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt heo đem rửa sạch. Các loại rau gồm: Rau xà lách, rau húng lũi, rau kinh giới bạn đem rửa sạch để ráo. Xoài, 2 trái ớt sừng, ½ trái thơm và dưa leo cắt sợi vừa ăn.

Sơ chế nguyên liệu làm món bánh tráng cuốn thịt heo

Sơ chế nguyên liệu làm món bánh tráng cuốn thịt heo

Tiếp đến bạn cho tỏi, 1 trái ớt sừng, cùng 1 củ sả cắt lát vào cối giã nhuyễn tiếp đến bỏ thêm ¼ trái thơm vào giã tiếp đến khi hỗn hợp trên nát và trộn đều vào nhau. Chanh bạn đem vắt lấy nước cốt.

Mẹo hay
Để sơ chế thịt heo thì sau khi mua về bạn đem ngâm với nước vo gạo khoảng 10-15 phút sau đó lấy ra dùng dao cạo phần da rồi rửa với nước sạch, với cách làm này sẽ giúp loại bỏ mùi hôi của thịt.

Bước 2: Luộc thịt

Bạn bắc nồi lên bếp, cho thịt cùng 1 củ hành tím, 1/2 củ hành tây, sả cây và 1/4 trái thơm còn lại vào nồi. Nêm thêm vào nồi thịt các loại gia vị gồm: 3 muỗng canh nước tương, 1/2 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh bột ngọt, 1 muỗng canh tiêu, 1 muỗng canh bột canh.

Luộc thịt khoảng 10-15 phút

Luộc thịt khoảng 10-15 phút

Cuối cùng bạn đổ nước vào nồi cho ngập miếng thịt và tiến hành bật bếp luộc thịt. Thời gian luộc thịt khoảng 10-15 phút thì bạn tắt bếp, rồi vớt thịt ra ngoài để nguội.

Bước 3: Chiên thịt

Bạn dùng 1 chiếc dao nhọn xăm phần bì của miếng thịt sau đó dùng chút muối bôi lên phần da heo rồi bỏ miếng thịt heo vào chảo chiên, với cách này phần bì chiên sẽ rất nhanh giòn và không bị bắn dầu khi chiên.

Ngoài ra để miếng thịt chiên được vàng giòn thì bạn có thể thực hiện theo cách khác đó là: Lấy chút nước cốt chanh rưới lên thịt rồi đem phơi nắng từ 1 - 2 giờ rồi mới đem chiên.

Chiên thịt heo vàng giòn

Chiên thịt heo vàng giòn

Chiên thịt heo ngập dầu đến khi miếng thịt heo chín vàng là được, thời gian chiên thịt khoảng 10-15 phút. Sau khi thịt chín vàng giòn thì bạn vớt thịt ra và cắt miếng mỏng vừa ăn.

Bước 3: Pha nước chấm

Pha nước chấm

Pha nước chấm

Đối với cách làm nước chấm bánh tráng cuốn thịt heo thì bạn làm như sau:

Cách 1: Công thức nước mắm

  • Cho vào chén 50ml nước ấm, sau đó bạn cho 2 muỗng canh đường, vắt nước 1 quả chanh, 50ml nước mắm và dùng muỗng khuấy đều. Sau cùng, cho tỏi, ớt băm nhuyễn vào và khuấy đều hỗn hợp. Điều chỉnh gia vị lần nữa cho vừa miệng

Cách 2: Công thức mắm nêm

  • Bạn cho hỗn hợp tỏi, ớt, sả và thơm đã giã nát trước đó vào 1 chiếc chén rồi thêm vào chén 3 muỗng canh mắm nêm, 2 muỗng canh nước cốt chanh, 2 muỗng canh nước mắm vào trộn đều vậy là bạn đã có chén nước chấm ngon đúng vị.

Bước 4: Cuốn bánh tráng với thịt heo

Cuốn bánh tráng với thịt heo cùng các loại rau

Cuốn bánh tráng với thịt heo cùng các loại rau

Trước tiên bạn trải 1 tờ bánh tráng ra sau đó thêm 1 lớp bánh phở vuông, thêm các loại rau sống, ớt sừng, xoài, thơm, dưa leo,… tiếp đến bỏ thịt chiên lên trên, cuốn lại rồi thưởng thức.

Bước 5: Bánh tráng cuốn thịt heo

Chỉ với 4 bước đơn giản bạn đã có ngay món bánh tráng cuốn thịt heo ngon đúng vị để cả nhà cùng thưởng thức.

Món bánh tráng cuốn thịt heo ngon đủ vị

Món bánh tráng cuốn thịt heo ngon đủ vị

Thưởng thức

Món bánh tráng cuốn thịt heo chấm cùng mắm nêm với lớp bánh tráng bên ngoài dai dai kết hợp cùng rau sống tươi mát, thịt heo giòn thơm quyện cùng vị nước chấm mắm nêm đậm đà vô cùng hấp dẫn.

Thưởng thức

Bánh tráng cuốn thịt heo tuy là món ăn dân dã, bình dị nhưng lại “hớp hồn” biết bao thực khách tứ xứ. Món ăn này vừa thơm ngon đậm đà, vừa có giá bình dân, thích hợp cho những dịp tụ họp gia đình cuối tuần hoặc những khi rong chơi phố xá cùng bạn bè. 

An Vy (t/h)