Những món ngon ở Nam Định đừng nên bỏ lỡ

02/04/2024 10:15

Nam Định ngoài những nhà thờ tuyệt đẹp còn có những món ngon nức danh. Phở bò, bánh xíu páo, bánh gai bà Thi, ... là những món ngon ở Nam Định bạn đừng nên bỏ lỡ.

1. Phở bò

Dẫu nhắc tới phở, nhiều người vẫn quen nhớ gọi tên Hà Nội nhưng ít ai biết rằng, nguồn gốc của phở ở Hà thành hay Nam Định cho tới nay vẫn còn là đề tài tranh cãi. Nếu phở Hà Nội phong phú, đa dạng nguyên liệu cũng như cách thưởng thức thì phở Nam Định chỉ là các biến tấu từ phở và thịt bò.

nhung-mon-ngon-o-nam-dinh-dung-nen-bo-lo-giadinhonline.vn 1

Phở bò Nam Định được nấu theo công thức bí truyền của mỗi gia đình nhưng vẫn có nét đặc trưng ở nước dùng ngậy thơm đậm đà, bánh phở nhỏ sợi và thịt bò ngọt, mềm.

Ngày nay, với bảng hiệu quảng cáo “Phở bò Nam Định” có mặt ở các đô thị lớn Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, hay ra cả nước ngoài, nhưng muốn ăn món phở bò ngon như danh tiếng lưu truyền, thì hãy một lần thưởng thức món phở bò Nam Định tại chính mảnh đất Nam Định.

2. Nem nắm Giao Thủy

Nem nắm là món ăn gần gũi với nhiều người, đặc biệt là cánh mày râu. Nem nắm được dùng làm mồi nhậu quen thuộc trong các cuộc vui dân dã. Nem Giao thủy là đặc sản đáng tự hào của huyện Giao Thủy, Nam Định.

nhung-mon-ngon-o-nam-dinh-dung-nen-bo-lo-giadinhonline.vn 2

Nem nắm được chế biến từ thịt, bì lợn thái mỏng, trộn với thính gạo và các gia vị. Sợi nem Giao Thủy được thái mỏng bằng tay, không dùng máy như nhiều nơi, nên sợi nem mềm mà vẫn giòn và thấm gia vị. Khi ăn nem gói trong lá sung, lá đinh lăng, chấm với nước mắm Sa Châu (huyện Xuân Thủy) thì dậy lên hương vị đặc trưng, béo ngậy và ngọt.

3. Bánh nhãn Hải Hậu

Bánh nhãn không phải được làm từ long nhãn hay có hương thơm của nhãn mà chỉ đơn giản vì nó tròn và có màu giống quả nhãn. Bánh được làm từ một trong những sản phẩm nông sản của vùng đất nông nghiệp giàu có – loại gạo nếp hương hay nếp cái hoa vàng Hải Hậu từng nổi tiếng trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài.

Nguyên liệu làm bánh cũng như các khâu chế biến đều được chọn lựa, thực hiện kĩ càng công phu. Gạo nếp, trứng gà, đường kính, mỡ lợn đều phải lựa loại ngon để bánh rán xong tròn trịa, màu giống quả nhãn và đều nhau nhìn bề ngoài có độ bóng. Khi ăn có độ giòn và có vị mát.

nhung-mon-ngon-o-nam-dinh-dung-nen-bo-lo-giadinhonline.vn 3

Ai đã từng thưởng thức bánh nhãn hẳn không quên hương vị thơm giòn, béo ngậy của bánh. Ngày nay bánh nhãn có mặt khắp nơi trong tỉnh Nam Định, góp phần làm phong phú thêm văn hóa ẩm thực của địa phương.

4. Bánh xíu páo

Bánh xíu páo là một trong những thức quà ngon, dân dã của người Hoa trước đây sống trên phố Khách (nay là phố Hoàng Văn Thụ, Lê Hồng Phong) thuộc tỉnh Nam Định.

nhung-mon-ngon-o-nam-dinh-dung-nen-bo-lo-giadinhonline.vn 4

Bánh xíu páo có vỏ bóc được ra thành từng lớp như vỏ bánh pía, nhưng nhân bánh là nhân mặn gồm thịt xá xíu, mộc nhĩ, mỡ lợn, trứng gà....Chiếc bánh xíu páo chiên vàng ruộm từ lâu đã là món ăn vặt quen thuộc của nhiều thế hệ học sinh nơi đây.

5. Xôi xíu

Món xôi "đinh" ở Nam Định chính là xôi xíu gồm xôi trắng dùng kèm với thịt xá xíu, lạp xưởng và thứ nước sốt sệt sệt thơm lừng không thể lẫn với nơi nào khác.

nhung-mon-ngon-o-nam-dinh-dung-nen-bo-lo-giadinhonline.vn 5

Trộn đều bát xôi, nếm thử một miếng, bạn sẽ cảm nhận được hương vị tuyệt vời của gạo nếp dẻo thơm quyện với thịt xíu mềm ngọt, lạp xưởng bùi béo, nước sốt thịt đậm đà có vị cay của tiêu. Chỉ ăn một lần chắc chắn sẽ nhớ mãi. Một bát xôi xíu ngon tuyệt giá chỉ 15.000 đồng ở một số quán trên phố Hàng Sắt, Hoàng Văn Thụ…

6. Bánh mỳ Ba Lan

nhung-mon-ngon-o-nam-dinh-dung-nen-bo-lo-giadinhonline.vn 6

Đến với Nam Định, ngoài những thứ quà nổi tiếng như bánh gai Bà Thi, bánh nhãn Hải Hậu; các món ăn ngon đặc biệt như phở, bún chả, bánh cuốn, thịt chó… du khách còn được thưởng thức một loại quà nữa, rất bình dân nhưng lại là một đặc trưng ẩm thực của thành Nam mà không phải nơi nào cũng có.

7. Bánh gai Bà Thi

Bánh gai là một món bánh truyền thống của Nam Định, trong đó nổi tiếng nhất là bánh gai Bà Thi, xuất hiện từ năm 1978. Thương hiệu bánh gai Bà Thi gắn liền với hình ảnh một người phụ nữ đứng tuổi, đẫy đà, gương mặt phúc hậu niềm nở xếp những chiếc bánh vào đôi quang gánh mây và vui vẻ bán hàng.

nhung-mon-ngon-o-nam-dinh-dung-nen-bo-lo-giadinhonline.vn 7

Người dân Nam Định vẫn truyền tai nhau về cách bà hướng dẫn bóc bánh sao cho khỏi dính lá, cách ăn bánh sao cho khỏi rơi nhân… Và cũng từ đó, bánh gai của bà đã trở thành một món ăn đặc trưng, không thể thiếu với mỗi người dân nơi đây.

8. Bánh chưng bà Thìn

"Ai qua Yên Định hãy dừng

Hương quê xin nếm bánh chưng bà Thìn"

nhung-mon-ngon-o-nam-dinh-dung-nen-bo-lo-giadinhonline.vn 8

Bánh chưng bà Thìn có từ năm 1948. Sau này khi chồng bà qua đời, bà ở vậy nuôi ba con nên người cũng nhờ vào nghề làm bánh. Bánh trở thành ấn tượng là từ khi không lực Hoa Kỳ chọn Hải Hậu làm túi đựng bom đạn thừa trước khi máy bay hốt hoảng lao ra Biển Đông.

Phương Thảo (tổng hợp)
Bạn đang đọc bài viết "Những món ngon ở Nam Định đừng nên bỏ lỡ" tại chuyên mục ẨM THỰC MIỀN BẮC.