Mẹo tẩy sạch vết rỉ và hoen ố dễ dàng trên đồ sứ hay inox

15/12/2021 09:51

Những nguyên liệu sẵn có, quen thuộc trong nhà giúp tẩy vết rỉ, vết ố cực kỳ hiệu quả, giúp các đồ vật bằng inox hay bằng sứ sáng bóng như mới.

Dùng nước vo gạo tẩy vết ố trên đồ inox

Empty

(Ảnh: Cooky)

Nước vo gạo là một loại dung dịch rất dinh dưỡng, thậm chí rất thuận lợi trong việc tẩy vết rỉ sét trên dao, nĩa, muỗng đã lâu không sử dụng. Sau khi vo gạo khoảng 1 lần nước, đừng vội đổ đi mà bạn nên giữ lại trong một thau nhỏ, độ sâu vừa đủ để ngâm các vật dụng. Cho các vật dụng bị rỉ vào nước, ngâm khoảng nửa ngày, bạn sẽ thấy được hiệu quả.

Tẩy vết rỉ ở bồn sứ trong phòng vệ sinh bằng muối

Bồn tắm, bồn rửa mặt bằng sứ sau 1 thời gian sử dụng có vết rỉ và ố vàng do nước theo ống dẫn nước chảy ra tạo nên. Đối với vết rỉ này, bạn có thể lấy muối cho vào trong giấm với 1 lượng là như nhau. Đun hơi nóng rồi khuấy đều. Dùng khăn ướt đặt lên vết rỉ từ 20-30 phút, sau cùng dùng khăn ráp thẩm hỗn hợp muối giấm để lau, lau mạnh một chút vết bẩn sẽ hết.

Giấm ăn đánh bay vết rỉ

Empty

Đồ nhôm bị rỉ ta có thể ngâm vào trong nước giấm (tỉ lệ giấm cần căn cứ vào độ rỉ của đồ dùng để pha). Sau khi ngâm, vớt đồ ra rửa sạch đồ dùng sẽ sáng lại như mới. Khi đồ dùng bằng đồng bị rỉ dùng khăn tẩm giấm ăn cùng với 1 ít muối hoặc bột mai cá mực để lau, vết rỉ sẽ bay hết.

Chanh và muối đánh bay vết rỉ

Empty

(Ảnh: Bestie)

Bạn rắc muối lên vùng bị rỉ sao cho muối bao phủ toàn bộ khu vực rỉ sét, sau đó vắt chanh vào. Dùng càng nhiều nước chanh càng tốt, để yên hỗn hợp trong vòng 2-3 giờ trước khi cọ rửa. Tiếp theo, bạn dùng vỏ chanh để chà xát lên hỗn hợp trên, vỏ chanh có khả năng loại bỏ vết rỉ sét mà không làm hỏng kim loại. Sử dụng chanh vàng hay chanh xanh đều phù hợp.

Sử dụng baking soda kết hợp giấm ăn

Đối với những vật dụng inox có bề mặt rộng lớn, bạn nên dùng phương pháp này. Đầu tiên, cho khoảng 2 muỗng baking soda vào một cái chén, đổ thêm một chút giấm vào (chúng sẽ sôi lên sùng sục). Trộn chúng lại, hỗn hợp có thể như kem đánh răng. Nếu lỏng bạn nên bỏ thêm baking soda, còn nếu quá đặc, bạn nên đổ thêm giấm.

Sau khi khuấy đều, dùng muỗng bôi hỗn hợp lên những chỗ bị rỉ sét. Nếu phạm vi bị rỉ quá lớn, bạn nên làm hỗn hợp thật nhiều. Chà sát muỗng vào những nơi đã bôi, sau đó rửa lại vật dụng bằng nước và xà phòng. Đồ dùng của bạn sẽ sạch bong trông như mới.

Dùng coca đánh bay vết rỉ sét

Empty

Coca cola có rất nhiều công dụng trong việc dọn dẹp nhà cửa sạch bong, tẩy vết rỉ sét là một trong những công dụng đó. Bạn có thể đổ một ít coca lên những nơi bị rỉ, dùng giẻ lau hoặc giấy nhám chà vào những phần đó, những vết rỉ sẽ nhanh chóng bị đánh bật.

Paraphin

Giã nhỏ paraphin đựng vào trong chai (khoảng nửa chai), đổ đầy xăng vào trong chai, đậy nút lại để vào nơi có nhiệt độ cao. Khi paraphin hoà tan, đem dung dịch này bôi lên những chỗ gỉ, để 1 đêm hoặc khoảng 24 giờ. Dùng giẻ lau ráp hoặc giấy để lau, rỉ sắt sẽ hết. Sau khi lau xong, tiếp tục bôi lên 1 lớp nữa như vậy sẽ chống rỉ được trong vòng vài tháng. Nếu dùng chưa hết, ta có thể cất dung dịch đi sau dùng tiếp.

Hoàng Ly