Ăn sữa đậu nành với trứng có được không?

22/04/2024 09:00

Uống một bát sữa đậu nành ấm và ăn một quả trứng là bữa sáng tiêu chuẩn của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, có tin đồn rằng ăn sữa đậu nành và trứng gà sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe. Điều này đúng không?

Nhiều người cho rằng sữa đậu nành và trứng không thể ăn cùng nhau, phần lớn đều xuất phát từ nguyên tắc “thực phẩm tương khắc”. Người ta tin rằng sữa đậu nành có chứa chất ức chế trypsin, trong khi trứng có chứa protein, ăn cùng nhau sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ protein. Có vẻ như có ý nghĩa, nhưng không phải vậy.

sua dau nanh voi trung Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Nếu chỉ nhìn vào thành phần, protein trong trứng và trypsin trong sữa đậu nành thực sự sẽ tạo ra kết tủa khi kết hợp với nhau, làm tăng khả năng khó tiêu.

Nhưng hầu hết mọi người không uống sữa đậu nành thô tự làm, trước khi uống sữa đậu nành, nó phải được đun sôi. Sữa đậu nành đã được nấu ở nhiệt độ cao và chất ức chế trypsin đã mất hoạt tính, điều này sẽ không ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ protein trong trứng. Vì vậy, sữa đậu nành và trứng có thể được ăn cùng nhau.

Hơn nữa, sữa đậu nành và trứng là thực phẩm rất bổ dưỡng, đối với đại đa số mọi người nếu không có dị ứng protein, ăn vừa phải sữa đậu nành và trứng cũng có thể nâng cao protein.

Tất nhiên, sữa đậu nành thô tự làm không chỉ chứa chất ức chế trypsin mà còn chứa saponin và các chất khác, nếu đun không kỹ có thể gây ra phản ứng ngộ độc, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng và các triệu chứng khác.

Một số người thích tự làm sữa đậu nành bằng máy, trong quá trình đun thấy sữa đậu nành sôi sủi bọt lên thì lầm tưởng là đã chín. Trên thực tế, đó là sữa đậu nành "sôi giả".

Một số nghiên cứu cho thấy khi nhiệt độ của sữa đậu nành khoảng 80 độ C sẽ nổi nhiều bọt trên bề mặt. Nếu bạn uống, nó có thể gây kích ứng đường tiêu hóa, thậm chí có thể gây ra các triệu chứng ngộ độc.

sua dau nanh voi trung Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Trước đó báo chí đã đưa tin về một trường hợp như một cháu bé sau khi uống sữa đậu nành tự nấu đã có biểu hiện buồn nôn, nôn, khó thở ngay sau đó. Gia đình thấy có gì đó không ổn nên vội đưa đến bệnh viện, sau khi kiểm tra thì bác sĩ cho biết là ngộ độc thực phẩm.

Về vấn đề này, bác sĩ cho biết, sữa đậu nành sống có chứa các chất như chất ức chế trypsin và saponin, những chất có hại này sẽ bị tiêu hủy sau khi đun sôi ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, nếu sữa đậu nành thô không được đun kỹ, các chất độc hại trong đó không bị tiêu diệt sẽ kích thích niêm mạc đường tiêu hóa, uống nhiều sẽ gây phản ứng ngộ độc. Do đó, sữa đậu nành thô phải được nấu chín kỹ trước khi uống.

Khi nấu sữa đậu nành xảy ra hiện tượng “sôi giả”, trước tiên bạn có thể giảm nhỏ lửa, nấu thêm vài phút, sau khi bọt biến mất hoàn toàn thì ngừng đun để tránh ngộ độc.

Nếu chẳng may uống phải sữa đậu nành chưa đun sôi và có triệu chứng khó chịu, tốt nhất bạn nên đi khám và điều trị kịp thời để không làm chậm quá trình điều trị bệnh.

T. Linh