Trứng vỏ trắng hay nâu tốt hơn, phân biệt trứng thật giả như thế nào?

26/03/2024 09:00

Trứng gà được dùng để chế biến các món ăn, là nguyên liệu để làm kem và các loại bánh, cũng như ứng dụng chăm sóc da. Làm sao để lựa chọn trứng gà đảm bảo chất lượng là một bài toán không đơn giản.

Trứng rất giàu dinh dưỡng, một quả trứng nặng khoảng 50g chứa 7g protein. Tỷ lệ axit amin của protein trứng rất phù hợp với nhu cầu sinh lý của cơ thể con người, cơ thể con người dễ dàng hấp thụ và tỷ lệ sử dụng trên 98%.

Làm thế nào để chọn giữa trứng vỏ đỏ và trứng vỏ trắng?

Chúng ta thường thấy trên thị trường chủ yếu trứng có vỏ trắng và trứng vỏ nâu. Màu sắc của vỏ trứng chủ yếu được xác định bởi một chất gọi là porphyrin vỏ trứng. Sự trao đổi chất huyết sắc tố trong máu của một số gà có thể tạo ra porphyrin vỏ trứng nên vỏ trứng có thể có màu đỏ nhạt; một số gà không thể sản xuất porphyrin vỏ trứng nên vỏ trứng có màu trắng. Màu sắc của vỏ trứng do di truyền quyết định, chủ yếu liên quan đến giống gà đẻ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng không có sự khác biệt đáng kể về hàm lượng chất dinh dưỡng giữa trứng vỏ đỏ và trứng vỏ trắng, không cần chú ý đến màu sắc của vỏ trứng khi mua trứng.

cach chon trung Giadinhonline (4)

Ảnh minh họa.

Lòng đỏ trứng càng sẫm màu giá trị dinh dưỡng càng cao?

Nhiều người thường đánh giá giá trị dinh dưỡng của trứng qua màu sắc lòng đỏ. Trên thực tế, lòng đỏ trứng dù vàng nhạt và cam đậm đều có lượng protein và chất béo như nhau. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy lòng đỏ sẫm có thể chứa nhiều vitamin hơn và ít cholesterol hơn một chút so với lòng đỏ màu nhạt.

Nhiều người cho rằng khi chế biến các món ăn từ trứng, lòng đỏ trứng gà sẫm màu sẽ cho hương vị thơm ngon hơn. Điều này có thể là do màu sắc tác động đến cảm nhận về hương vị.

cach chon trung Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Cách nhận biết trứng còn tươi hay không

Đối với trứng tươi, vỏ trứng tương đối chắc, hoàn thiện và sạch sẽ, thường có một lớp bột, sờ vào có cảm giác se.

Đối với trứng bị ôi thiu, vỏ trứng có màu đen xám, có đốm hoặc vết nứt, khi mở ra thường thấy màu vàng dính hoặc màu vàng rải rác.

Bạn có thể dùng tay để sờ lên bề mặt vỏ trứng, nếu bề mặt sần sùi, hơi nhám thì là trứng gà tươi, còn bề mặt láng mịn thì quả trứng đã để khá lâu rồi. Vì khi gà vừa mới đẻ trứng, những lỗ nhỏ trên bề mặt quả trứng chưa khép lại nên bạn sẽ cảm thấy nhám hơn.

Bên cạnh đó, bạn có thể đưa trứng lên soi dưới bóng đèn, hoặc cuộn tờ báo lại rồi soi trứng dưới ánh mặt trời, bạn sẽ thấy có buồng khí nhỏ, phần lòng đỏ tròn, dường như không di động và nằm cân bằng ở giữa quả trứng, có màu cam hoặc hồng nhạt, còn lòng trắng thì trong suốt thì đó là trứng gà mới.

cach chon trung Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Trái lại, nếu bạn thấy buồng khí lớn, lòng đỏ có màu đỏ và nổi vân thì là trứng gà cũ.

Bạn có thể cầm quả trứng lên rồi lắc nhẹ gần sát mép tai để lắng nghe. Nếu có tiếng động thì quả trứng đó để lâu ngày, tiếng động càng lớn (trứng bên trong di chuyển) thì trứng có thể đã bị hư hoặc quả trứng mà gà đang ấp dở. Trái lại không có tiếng động là trứng gà tươi.

Hít nhẹ một luồng khí nóng lên vỏ trứng rồi dùng mũi ngửi mùi, trứng chất lượng cao sẽ có mùi vôi nhẹ.

Phân biệt trứng giả và trứng bị tẩy trắng

Phân biệt trứng giả

Để phân biệt được trứng giả và trứng thật, bạn cần phải đập trứng ra và ngửi mùi. Nếu mùi tanh tự nhiên thì là trứng thật, còn mùi lạ giống như mùi chua, hóa chất, hôi,… thì đó là trứng giả hoặc trứng đã quá cũ.

Phân biệt trứng bị tẩy trắng

Trường hợp trứng bị tẩy trắng là do mục đích thương mại - người bán muốn thu lợi trứng gà công nghiệp với giá cao hơn so với bình thường. Nghĩa là họ sẽ dùng axít acetic (có trong chanh, giấm) tẩy đi màu nâu sẫm của trứng gà công nghiệp sao cho giống với trứng gà ta.

Vì thế, vỏ bên ngoài trứng bị tẩy trắng thường có màu trắng hơi phớt hồng, đồng thời làm cho vỏ hơi bị xù xì giống như được phủ lớp bụi trắng nên vỏ sẽ không được bóng. Ngoài ra, kích thước của trứng hơi to, khoảng 55 - 60g trong khi trứng gà vườn khoảng 45g, nhỏ hơn.

T. Linh