Những món vào top các món ngon nên ăn khi đến Việt Nam

20/03/2024 21:26

Trong bài viết mang tên Ăn gì tại Việt Nam?, các chuyên gia của trang ẩm thực TasteAtlas đề xuất 47 món ngon, trong đó có những món là đặc sản vô cùng quen thuộc trong các bữa ăn của người Việt như: phở, cơm tấm, bánh mì...

Trang TasteAtlas đề xuất 47 món ăn, đặc sản khắp các vùng miền của Việt Nam, cung cấp một số địa chỉ tiêu biểu để du khách ghé thưởng thức.

Dưới đây là 6 món đứng đầu trong danh sách của TasteAtlas.

Phở bò

Phở là một món ăn lâu đời và đã trở thành biểu tượng của ẩm thực Việt Nam. Được vinh danh trong danh sách top những món ngon châu Á bởi các tờ báo uy tín như CNN, BBC, Business Insider... 

TasteAtlas đưa ra rất nhiều phiên bản chế biến của phở như: phở hải sản, phở trộn, phở chua, phở cuốn...

Nhưng đặc biệt nhất là phở bò. Người ta thường nấu phở bò bằng nước dùng làm từ xương.

Các ức mỡ thái lát mỏng (gầu), sườn, thịt bò nấu chín hoặc sống (tái nạm), gân bò hoặc bò viên là những nguyên liệu không thể thiếu, được phủ lên trên bánh phở khiến tô phở trông hấp dẫn, đầy đặn.

Một bát phở bò Việt Nam - Ảnh: TasteAtlas

Một bát phở bò Việt Nam - Ảnh: TasteAtlas

Phở bò thường có hương vị của các loại gia vị khô như: quế, hoa hồi, đinh hương, bạch đậu khấu và ngò.

Món ăn được phục vụ nóng, bên trên thường có ngò rí tươi, hành tây thái lát và hành lá xắt nhỏ.

Một số quán phở do TasteAtlas đề xuất: phở gia truyền Bát Đàn, phở Thìn...

Bò kho

Bò kho là món hầm phổ biến của Việt Nam, có thể ăn riêng hoặc ăn kèm với bánh mì. Món ăn này cũng có thể được ăn cùng bún hoặc mì.

Bò kho bao gồm các nguyên liệu như: thịt bò xắt vuông, cà rốt, sả, quế, ớt, tiêu, tỏi, hẹ tây... Tất cả đều được ninh trong nước dùng cay và thơm.

Bò kho có thể dùng kèm với bánh mì - Ảnh: TasteAtlas

Bò kho có thể dùng kèm với bánh mì - Ảnh: TasteAtlas

TasteAtlas cho rằng nguồn gốc của món bò kho vẫn còn là điều bí ẩn, dù người ta tin rằng món ăn này có nhiều ảnh hưởng từ cả phương Đông lẫn phương Tây.

Theo truyền thống của người Việt, bò kho được dùng vào bữa sáng, trang trí với hành lá xắt nhỏ, rau mùi và hành tây.

TasteAtlas đề xuất một số quán bò kho ngon như: bò kho Út Nhung, bò kho Võ Văn Tần...

Cơm tấm

Cơm tấm là một món ăn phổ biến ở Sài Gòn, thường được thưởng thức bất kể thời gian nào trong ngày. Đặc điểm của món này chính là nước mắm pha ngọt ngào, đặc biệt khi kết hợp với cơm tấm sườn bì. Mặc dù không được như phở, bún chả, chả cá... nhưng cơm tấm đã thu hút sự chú ý của nhiều blogger du lịch khi khám phá ẩm thực Sài Gòn.

Ban đầu, cơm tấm là một món ăn phổ biến dành cho người nông dân, công nhân nghèo ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Trong những thời kỳ khó khăn, khi không đủ gạo ngon để bán, họ đã sử dụng gạo tấm để nấu ăn vì nó luôn có sẵn và có khả năng làm no lâu. Tháng 3 năm 2012, CNN đã nhận xét rằng cơm tấm là một món ăn hè phố bình dân hấp dẫn. Vào ngày 1 tháng 8 năm 2012, Tổ chức Kỷ lục châu Á đã công nhận kỷ lục châu Á về giá trị ẩm thực của cơm tấm Sài Gòn cùng với chín món ăn Việt Nam khác.

Nguyên liệu chính của cơm tấm là những hạt gạo vỡ, không nguyên vẹn như hạt gạo thông thường được nấu thành cơm. 

Cơm tấm là món ăn phổ biến ở TP.HCM - Ảnh: TasteAtlas

Cơm tấm là món ăn phổ biến ở TP.HCM - Ảnh: TasteAtlas

Cơm tấm được dùng kèm với trứng chiên, da heo (bì), sườn heo nướng, chả...

Để dĩa cơm tấm trông đẹp mắt, người ta thường trang trí thêm hành lá xắt nhỏ ngâm mỡ rưới lên dĩa cơm, cà chua, dưa chuột thái lát, rau muối kèm nước chấm.

Bún bò Nam Bộ

Bún bò Nam Bộ là món ăn truyền thống của người Việt, nhưng món ăn này lại phổ biến ở phía Bắc, cụ thể ở Hà Nội.

Bún bò Nam Bộ rất khác bún bò Huế - Ảnh: TasteAtlas

Bún bò Nam Bộ rất khác bún bò Huế - Ảnh: TasteAtlas

Nguyên liệu chính bao gồm thịt bò, bún, tỏi, các loại rau thơm tươi (ngò, bạc hà) và các loại rau (cà rốt, dưa chuột, xà lách, giá), có thể thêm đậu phộng rang, hẹ xào.

Bún, rau, rau thơm được xếp vào bát, còn thịt bò được xào chín rồi cho lên trên.

Mì Quảng

Mỳ Quảng là một món ăn truyền thống của người Việt Nam, xuất phát từ Quảng Nam. Món ăn là sự kết hợp giữa sợi mì và sợi mì trứng vàng, được ăn kèm với một lượng nhỏ nước dùng thịt đậm đà và không thể thiếu các loại rau tươi giòn cùng rau thơm như hoa chuối, xà lách, ngò, hành lá.

Mặc dù có nguồn gốc từ miền Trung Việt Nam, chính xác hơn là tỉnh Quảng Nam, mì Quảng ngày nay đã được yêu thích khắp cả nước - Ảnh: TasteAtlas

Mặc dù có nguồn gốc từ miền Trung Việt Nam, chính xác hơn là tỉnh Quảng Nam, mì Quảng ngày nay đã được yêu thích khắp cả nước - Ảnh: TasteAtlas

Mì Quảng thường ăn kèm với thịt heo hoặc thịt gà, tôm, cá, trứng luộc, đậu phộng rang và bánh đa.

Một số quán mì Quảng ngon do TasteAtlas đề xuất: Mì quảng Ba Vì, mì quảng 1A...

Bánh mì thịt

Bánh mì thịt đúng như tên gọi, kết hợp với nhiều loại thịt nguội khác nhau của Việt Nam như thịt heo quay, ba rọi xắt nhỏ, chả (giăm bông thái lát) hoặc xúc xích heo chả lụa, cùng với dưa chuột, xốt mayonnaise, cà rốt, pa tê.

Bánh mì thịt Việt Nam

Bánh mì thịt Việt Nam

Những ổ bánh mì thịt này phổ biến khắp Việt Nam và là món ăn chủ yếu của mọi tầng lớp như: học sinh, sinh viên, người đi làm...

Bánh mì thịt thường được thưởng thức vào bữa sáng hoặc bữa trưa. Nhưng bánh mì thịt cũng có thể được ăn vào bất kỳ bữa ăn nào trong ngày nếu mua từ những gánh hàng rong trên đường phố.

Huyền My (t/h)