Chọn cam ngon ngọt nhờ biết 5 dấu hiệu bên ngoài có thể nhìn tận mắt

28/03/2024 10:00

Nhiều người thường mua phải cam có vỏ rất dày và cùi khô, có vị chua và không có nước. Vậy làm thế nào để chọn được cam chất lượng?

Cam có vị ngọt và bổ dưỡng, chứa một lượng lớn vitamin C, canxi, kali, magie và các thành phần khác. Vào mùa thu đông, thời tiết hanh khô, con người dễ bị cảm lạnh, ho,… Lúc này, ăn cam điều độ có thể có tác dụng rất tốt trong việc phòng ngừa và xoa dịu cơn đau.

Nhìn vào màu sắc

Giống như quýt, cam khi chưa chín có màu xanh, khi lớn và trưởng thành, màu của cam chuyển từ xanh sang vàng. Quả cam hấp thụ nhiều ánh sáng mặt trời hơn thì màu của nó ngày càng đậm hơn, do đó quả cam chứa nhiều đường hơn và có vị ngọt hơn. Vì vậy, khi chọn cam, chúng ta nên chọn những quả cam có màu đậm hơn, những quả cam này chín hơn và ăn ngon hơn.

cach chon cam Giadinhonline (3)

Ảnh minh họa.

Còn nếu màu vàng của quả cam trông rất đẹp, nhưng màu sắc không tự nhiên, thậm chí có thể bị phai màu sau khi lau bằng khăn giấy, loại quả cam này có lẽ là người buôn bán đã bôi bột màu để trông đẹp hơn, gặp phải những quả cam như vậy, chúng ta không nên mua.

Nhìn vào rốn quả

Khi chọn một quả cam, chúng ta nên chú ý đến phần rốn của nó, chúng ta sẽ thấy rằng phần rốn của một số quả cam là một hình tròn lớn, có một vết lõm rõ ràng ở giữa, nhưng phần rốn của một số quả cam chỉ là một chấm tròn nhỏ.

Trên thực tế, cam có rốn to còn được gọi là cam cái, còn cam có rốn nhỏ thì gọi là cam đực. Nên chọn cam cái rốn to có nhiều nước, vị tương đối ngon.

cach chon cam Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa.

Nhìn vào hình dạng

Hình dạng của quả cam là hình tròn hoặc hình bầu dục. Nhưng trên thực tế, hình dáng của quả cam chất lượng cao phải là hình thuôn dài. Những quả cam như vậy có đủ nước, vị ngon và độ ngọt tương đối cao.

Có câu: “Quả cam thân cao, quả cam thân dẹt, quả cam thân sáng”. Từ câu này, chúng ta có thể hiểu rằng khi mua cam không nên chọn những quả cam có hình dạng quá tròn, những quả cam này có hương vị và độ mọng nước tương đối kém.

Cân trọng lượng

Nhiều người có thể đã mua loại cam này, bề ngoài của quả cam trông rất đẹp, nhưng sau khi gọt vỏ thì thấy cùi bị khô, ít nước và ăn không ngon chút nào.

Muốn chọn được những quả cam có đủ nước phải cân nhắc khi mua. Càng có nhiều nước thì quả cam sẽ càng nặng nên khi chọn có thể cân quả cam trên tay. Nếu hai quả cam có kích thước bằng nhau thì nên chọn quả nặng hơn, những quả cam này có nhiều nước hơn và đương nhiên sẽ có vị thơm ngon hơn.

cach chon cam Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

Nhìn vào tính đàn hồi

Khi chọn cam, chúng ta cũng có thể cầm trên tay và dùng tay ấn nhẹ để cảm nhận được độ mềm, đàn hồi của quả cam. Khi ấn nhẹ vào một quả cam chất lượng cao, bạn sẽ nhận thấy cùi đầy đặn và rất đàn hồi. Nhưng nếu sau khi ấn vào mà vỏ cam thấy mềm hơn và có những vết lõm nhỏ nghĩa là quả cam đã rỗng bên trong, có thể đã để lâu và không còn tươi.

Ngoài ra còn có thể chọn cam bằng cách ngửi mùi. Nếu thấy cam có mùi thơm trái cây nồng, quả tươi, vỏ cam căng, mùi thơm sảng khoái đó là loại quả ngon.

Nếu ngửi thấy quả không có mùi thơm trái cây, rất có thể nó đã được để lâu hoặc được sử dụng chất bảo quản, hoặc còn nhiều dư lượng thuốc trừ sâu… tốt nhất nên tránh.

T. Linh